ชมรมผู้ป่วยโรคไตพร้อมเคลื่อนไหวตอบโต้ จนกว่าปลด "นพ.เอื้อชาติ" พ้นบอร์ด สปสช.

สังคม
7 ก.พ. 55
10:43
25
Logo Thai PBS
ชมรมผู้ป่วยโรคไตพร้อมเคลื่อนไหวตอบโต้ จนกว่าปลด "นพ.เอื้อชาติ" พ้นบอร์ด สปสช.

ชมรมผู้ป่วยโรคไตแห่งประเทศไทยเตรียมออกมาตรการตอบโต้จนกว่าจะมีการเปลี่ยน นพ.เอื้อชาติ กาญจพิทักษ์ ออกจากกรรมการบอร์ด สปสช. ขณะที่แพทย์ชนบท ระบุชัดเจนว่า ประเด็นข้อกฎหมายจบไปแล้วตั้งแต่มติบอร์ดชุดเก่า จึงไม่จำเป็นต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความอีก แต่ปัญหาขณะนี้อยู่ที่เรื่องจริยธรรมของคนที่เป็นกรรมการบอร์ด สปสช.

หลังจากที่มติคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความผลสอบ และ มติของคณะกรรมการ สปสช.ชุดที่แล้ว จะมีผลต่อ นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ กรรมการบอร์ด สปสช.ชุดใหม่หรือไม่ นพ.พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ เลขาธิการมูลนิธิแพทย์ชนบท ระบุว่า เป็นไปตามที่คาดการณ์ว่าจะมีการใช้มติบอร์ดชุดใหม่อุ้มและฟอกตัวให้ผู้ที่เคยมีผลสอบว่า มีความประพฤติเสียหายต่อระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติอย่างชัดเจน เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นประเด็นทางกฎหมายที่ต้องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาตีความ เพราะประเด็นกฎหมายได้พิจารณาจบตั้งแต่บอร์ด สปสช.ชุดเดิม ที่มีมติให้เสนอคณะรัฐมนตรีถอดถอนเพราะมีความพฤติเสื่อมเสียตามกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 16 (6)

และขณะนี้เหลือแค่ประเด็นจริยธรรมว่า บุคคลดังกล่าวที่ถูกชี้มูลมีความประพฤติเสื่อมเสียเห็นประโยชน์ทางธุรกิจมากกว่าชีวิตของผู้ป่วยโรคไต ยังมีความเหมาะสมที่จะเป็นผู้กำหนดนโยบายดูแลผู้ป่วยไตวายทั้งประเทศในระบบหลักประกันสุขภาพอีกหรือไม่

ขณะที่ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท บอกว่า เรื่องนี้ถือเป็นตัวอย่างของความไม่จริงใจ และการสมคบกันระหว่างนักการเมืองที่มุ่งแสวงหาประโยชน์ระยะสั้นกับกลุ่มแพทย์พาณิชย์ทำร้ายระบบหลักประกันสุขภาพอย่างชัดเจน

นายสุบิน นกสกุล ประธานชมรมผู้ป่วยโรคไตแห่งประเทศไทย บอกว่า ผู้ป่วยโรคไตทั่วประเทศรู้สึกสะเทือนใจ และผิดหวังต่อพฤติกรรมของฝ่ายการเมืองที่ปกป้องแพทย์พาณิชย์ทำลายระบบหลักประกันสุขภาพ ทั้งนี้ชมรมผู้ป่วยโรคไต จะประชุมสมาชิกทั่วประเทศและมีมาตรการตอบโต้อย่างจริงจัง จนกว่าจะมีการเปลี่ยนตัวกรรมการหลักประกันสุขภาพที่กำลังมีปัญหา และทำให้ระบบที่กำลังจะถูกทำลายนี้กลับคืนมาเป็นระบบที่มีคุณธรรม เป็นระบบของประชาชนไม่ใช่ระบบของนักการเมือง และ แพทย์พาณิชย์

พร้อมเรียกร้องให้เครือข่ายผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ และ กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพทั่วประเทศ ร่วมเคลื่อนไหวกับชมรมแพทย์ชนบท เพื่อปกป้องระบบ สปสช. และ ขับไล่กลุ่มแสวงหาผลประโยชน์ออกไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง