พม่าเจรจากองทัพรัฐฉานลุล่วง เหลือเพียงอีก 2 ขั้นตอน

ภูมิภาค
7 ก.พ. 55
14:42
6
Logo Thai PBS
พม่าเจรจากองทัพรัฐฉานลุล่วง เหลือเพียงอีก 2 ขั้นตอน

การเจรจาทางการเมืองระหว่างรัฐบาลพม่ากับกองทัพรัฐฉานเพื่อนำไปสู่การปรองดองแห่งชาติได้เสร็จสิ้นแล้ว 2 ขั้นตอน โดยรัฐบาลพม่าตกลงยกพื้นที่ 2 กิ่งอำเภอ ให้เป็นเขตปกครองพิเศษของกองทัพรัฐฉาน คงเหลืออีก 2 ขั้นตอน คือ การตกลงร่วมปราบปรามยาเสพติด และการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี พ.ศ. 2551 ที่กลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า มองว่าไม่เป็นธรรม

ทหารกองทัพรัฐฉานแสดงยุทธวิธีการสู้รบแบบประชิดตัวให้กับตัวแทนประชาชนในรัฐฉาน และ ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าที่ไปร่วมงานครบวันชาติปีที่ 65 บนฐานที่มั่นดอยไตแลง ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งปีนี้มีตัวแทนประชาชนในรัฐฉานมาร่วมงานมากกว่าทุกปี เพราะรัฐบาลพม่าและกองทัพรัฐฉานได้เซ็นสัญญาสงบศึกเพื่อแก้ปัญหาทางการเมืองเป็นการชั่วคราว

ประธานสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน และ ผู้นำสูงสุดของกองทัพรัฐฉาน บอกว่า การเจรจาของกองทัพพม่าและสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉานเสร็จสิ้นไปแล้ว 2 ขั้นตอน คือ การเจรจาระดับท้องถิ่น และรัฐบาลกลางเนปิดอย์ โดยรัฐบาลพม่ายินยอมยกพื้นที่กิ่งอำเภอหัวเมือง ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน และกิ่งอำเภอเมืองทา ตรงข้ามอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นพื้นที่ปกครองพิเศษของกองทัพรัฐฉาน และ ให้ทหารของกองทัพรัฐฉานอยู่ในพื้นที่เขตอิทธิพลในชนบทของรัฐฉานได้ และ ขั้นตอนต่อไปคือการร่วมมือปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่รัฐฉานทั้งหมด

โดยพื้นที่กิ่งอำเภอหัวเมือง และกิ่งอำเภอเมืองทา ปัจจุบันส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่ปกครองของกองทัพรัฐสหรัฐว้า ในการปกครองของนายเหว่ยเซี๊ยะ กัง ราชายาเสพติดระดับโลก ที่ทางการสหรัฐอเมริกากำลังต้องการตัว

ขณะเดียวกันสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน มีคำสั่งปล่อยตัวนักโทษทั้งทหารและพลเรือนที่ถูกคุมขังในเรือนจำดอยไตแลงจำนวน 32 คนเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติปีที่ 65 และ ในโอกาสที่กองทัพรัฐฉาน และ รัฐบาลพม่ายุติการรบชั่วคราวเพื่อนำไปสู่การปรองดองแห่งชาติ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง