อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา เตรียมเอาผิดกับโรงงานที่ปล่อยมลพิษ

Logo Thai PBS
อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา เตรียมเอาผิดกับโรงงานที่ปล่อยมลพิษ

อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา เตรียมดำเนินการเอาผิดกับโรงงานปล่อยฝุ่นละออง และควันไฟ สร้างความเดือดร้อน ให้กับชาวบ้านเขตรอยต่อระหว่าง อำเภอหาดใหญ่ กับอำเภอคลองหอยโข่ง

ชาวบ้านกว่า 100 ครอบครัวร้องเรียนกับทางอุตสาหกรรมจังหวัดว่า มีโรงงานอุตสาหกรรรมขนาดใหญ่ 3 โรงงาน ที่ตั้งอยู่ในเขตรอยต่อบ้านย่านยาวออก ตำบนพะดง อำเภอหาดใหญ่ กับบ้านย่ายาวตก อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ปล่อยมลพิษทางอากาศ ทั้งฝุ่นละออง และกลิ่นควัน โดยเฉพาะโรงงานไม้แปรรูปยางพารา ที่ปล่อยมลพิษต่อเนื่องมานานกว่า 10 ปีล่าสุดอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา แจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการให้เร่งปรับปรุง พร้อมเตรียมดำเนินความผิดหากยังไม่แก้ไข ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากสถานีโทรทัศน์ไทย พีบีเอส ได้นำเสนอข่าวไปเมื่อ 2 วันก่อน

นายพิชัย ลำดวน หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้เข้าทำการตรวจสอบสภาพอากาศ โรงงานอุตสาหกรรมภายในชุมชนร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์วิเคราะห์วิจัยสิ่งแวดล้อม พบว่ามีบางโรงงานที่อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุง ด้วยการก่อสร้างเครื่องเก็บกักฝุ่น ซึ่งใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท ทำให้สถานการณ์มลพิษน่าจะดีขึ้น และหลังจากนี้จะเข้าไปสุ่มตรวจเพื่อดำเนินการเอาผิดกับโรงงานที่ยังไม่แก้ไข

ตลอดระยะเวลา กว่า 10 ปี มีชาวบ้านทั้ง 2 อำเภอโดยเฉพาะเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ จำนวนมาก ต้องป่วยเป็นโรงภูมิแพ้และเกิดปัญหาทางหูจากเสียงที่ดัง ทำให้ชาวบ้านรวมตัวกันร้องเรียนกับสื่อมวลชน หลังจากก่อนหน้านี้้เคยเรียกร้องไปยังหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ไม่มีใครเข้ามาดูแลจนกระทั่งกลายเป็นข่าว และนำไปสู่ขั้นตอนการตรวจสอบโรงงานทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง