รัฐบาลเร่งผลักดันนโยบาย-แนวทางปกป้องสถาบัน

การเมือง
8 ก.พ. 55
10:08
7
Logo Thai PBS
รัฐบาลเร่งผลักดันนโยบาย-แนวทางปกป้องสถาบัน

รัฐบาลเตรียมเร่งรัดผลักดันนโยบายที่หาเสียงไว้ให้เป็นรูปธรรม หลังที่ผ่านมามีความล่าช้า เนื่องจากปัญหาภัยพิบัติ ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีหารือผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานความมั่นคงถึงแนวทางปกป้องสถาบัน หลังการเคลื่อนไหวแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112

มีความเคลื่อนไหว จากทำเนียบเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีการพบปะหารือระหว่าง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมั่นคง แห่งชาติ  และนายพระนาย สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทยถึงแนวทางการปกป้องสถาบัน หลังมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิติราษฎร์ ในการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเปิดเผยถึงแนวทางที่รัฐบาลจะต้องใช้วิธีทำความเข้าใจและสะท้อนภาพการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อความเจริญรุ่งเรืองและความสงบสุขของบ้านเมืองพร้อมยืนยันจุดยืนของรัฐบาลที่จะไม่แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งที่ประชุมเห็นควรให้ออกเป็นมติคณะรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ส่วนการเคลื่อนไหวรณรงค์ของคณะนิติราษฎร์ หากพบว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายก็จะดำเนินการทันที

ขณะที่ผลการหารือติดตามงานและนโยบาย ของนายกรัฐและรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงนั้น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยอมรับว่าการดำเนินนโยบายของรัฐบาลบางเรื่องมีความล่าช้า เพราะมีอุปสรรคจากปัญหาอุทกภัย โดยเร่งรัดภารกิจของกระทรวงต่างๆ ให้เร็วขึ้น เพราะงบประมาณประจำปี 2555 ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญทุกนโยบาย ทั้งความมั่นคง ยาเสพติด การศึกษา สำหรับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ยังเป็นไปตามมติของไตรภาคี ส่วนการรับจำนวนข้าวที่จะจบโครงการในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ รัฐบาลจะเร่งสานต่อในข้าวนาปรัง และจะเดินหน้ากองทุนหมู่บ้าน กองทุน เอสเอ็มแอล กองทุนสตรี รวมทั้งบัตรเครดิตเกษตรกรที่คาดว่าจะใช้ได้ในอีก 3-4 เดือน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง