พาณิชย์เตรียมออกมาตรการควบคุมราคาอาหาร

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 55
11:43
16
Logo Thai PBS
พาณิชย์เตรียมออกมาตรการควบคุมราคาอาหาร

แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายไปแล้วและราคาวัตถุดิบเช่น เนื้อหมู ไก่ ไข่ไก่ เริ่มปรับลดลง แต่ราคาอาหารสำเร็จรูปโดยเฉพาะอาหารจานเดียวยังคงมีราคาสูง ทำให้มีการร้องเรียนผ่านสายด่วนของกรมการค้าภายในเข้ามามาก กระทรวงพาณิชย์จึงเตรียมออกมาตรการดูแลราคาอาหาร

ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจราคาอาหารจานเดียวทั้งร้านค้าในตลาดสดบางแห่ง อาหารริมทางทั่วไป และ อาคารสำนักงานของกระทรวงพาณิชย์ พบว่า ราคาแต่ละแห่งมีความแตกต่างกันไปโดยเฉลี่ยต่างกันจานละ 5-10 บาท โดยร้านข้าวแกงย่านถนนติวานนท์หน้ากระทรวงสาธารณสุข ราคาข้าวราดแกง 1 อย่างจานละ 20 บาท กับข้าว 2 อย่างราคา 25 บาท ส่วนร้านรถเข็นธงฟ้า ข้าวราดแกง 1 อย่าง 15 บาท และกับข้าว 2 อย่าง จานละ 20 บาท ขณะที่ร้านค้าในตลาดยิ่งเจริญขายอยู่ที่จานละ 25-30 บาท

ราคาอาหารที่แตกต่างกันเป็นผลจากปัจจัยต้นทุนที่ต่างกัน เช่น ค่าเช่าพื้นที่ ค่าแรง และวัตถุดิบ ซึ่งผู้ค้าเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลราคาต้นทางมากกว่าปลายทาง ขณะที่ผู้บริโภคระบุราคาอาหารที่สามารถยอมรับได้ควรอยู่ที่ 25-30 บาท

กระทรวงพาณิชย์เตรียมออกประกาศราคาแนะนำอาหารจานเดียวโดยร้านมิตรธงฟ้าอยู่ที่ราคา 25-30 บาท อาหารริมทางทั่วไป ไม่เกินจานละ 30 บาท และ ร้านในห้างสรรพสินค้า ไม่เกิน 35 บาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง