ชาวบ้านเชียงราก จ.สิงห์บุรีเสนอรัฐบาลช่วยเหลือเต็มที่หากกระทบจากพื้นที่รับน้ำ

8 ก.พ. 55
13:36
28
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเชียงราก จ.สิงห์บุรีเสนอรัฐบาลช่วยเหลือเต็มที่หากกระทบจากพื้นที่รับน้ำ

ชาวบ้านเชียงราก อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เสนอให้รัฐบาลชดเชย และช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ ถ้าได้รับผลกระทบจากการเป็นพื้นที่รับน้ำตามแผนของรัฐบาล ขณะที่โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสิงห์บุรี เห็นว่าทุ่งเชียงรากเป็นพื้นที่เหมาะสมที่จะเป็นแก้มลิง เพราะเป็นพื้นที่ต่ำและไม่มีอาคารกีดขวางทางน้ำ แต่รัฐบาลต้องให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่จะได้รับผลกระทบจากการเป็นพื้นที่รับน้ำ

เกษร เผ่าพันธุ์ ชาวนาตำบลทองเอน อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ลงนาทุกวัน เพื่อดูแลข้าวที่กำลังเติบโตอีก 2 เดือนข้างหน้า นาข้าวจะให้ผลผลิตเป็นครั้งแรก แต่เขาคาดว่าปีนี้อาจทำนาได้เพียงครั้งเดียว เพราะทุ่งเชียงรากแห่งนี้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่รับน้ำตามแผนของกรมชลประทานในปีนี้

วรพรรณ น้ำวน ชาวบ้านเชียงรากเป็นอีกคนที่กังวลอย่างมาก หลังรู้ว่าทุ่งเชียงรากถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในพื้นที่รับน้ำ เพราะบ้านที่เสียหายจากน้ำท่วมปีที่แล้ว วันนี้ยังซ่อมไม่เสร็จ เธอจึงเรียกร้องให้รัฐบาลชดเชย และดูแลชาวบ้านเชียงรากอย่างเต็มที่ ถ้าได้รับผลกระทบจากการเป็นพื้นที่แก้มลิง

ผังเมืองรวมของจังหวัดสิงห์บุรีที่ประกาศใช้เมื่อปลายปี 2554 ระบุให้ทุ่งเชียงรากในอำเภออินทร์บุรีเป็นพื้นที่สีเขียวเพื่อการทำเกษตร และการสำรวจพื้นที่น้ำท่วมของโยธาธิการ และผังเมืองจังหวัด พบว่า ทุ่งเชียงรากเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมบ่อยครั้ง จึงเหมาะสมที่จะเป็นแก้มลิง

อีกเพียง 2-3 เดือน ข้างหน้าฤดูฝนจะมาถึง ชาวบ้านยอมรับว่ายังไม่มีหน่วยงานใดมาทำความเข้าใจ หรือเจรจากับชาวบ้านเพื่อใช้พื้นที่กว่า 16,000 ไร่ ของทุ่งเชียงราก จังหวัดสิงห์บุรี เป็นพื้นที่รับน้ำ ชาวบ้านจึงเสนอให้ขยาย และเพิ่มท่อระบายน้ำในพื้นที่ทุ่งเชียงราก เพื่อรองรับการเป็นแก้มลิง ขณะที่โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเห็นว่าในอนาคตอาจต้องปรับปรุงผังเมืองของจังหวัดใหม่อีกครั้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเป็นพื้นที่แก้มลิง หากทุ่งเชียงรากถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่รับน้ำถาวร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง