จนท.คุมแนวร่วม "อาร์เคเค" ชี้จุดผลิตระเบิด-เส้นทางนำเข้า

ภูมิภาค
8 ก.พ. 55
13:40
28
Logo Thai PBS
จนท.คุมแนวร่วม "อาร์เคเค" ชี้จุดผลิตระเบิด-เส้นทางนำเข้า

เจ้าหน้าที่จังหวัดยะลานำตัวผู้ต้องหาคดีความมั่นคงเป็นอาร์เคเคระดับผู้นำกลุ่มไปตรวจค้นสถานที่และเส้นทางที่ใช้ลักลอบนำเข้าสารระเบิดบริเวณชายแดนประเทศมาเลเซีย หลังพบข้อมูลว่า นำระเบิดที่ผลิตมาก่อเหตุไม่สงบ รวมถึงคดีวางระเบิดธนาคารกรุงเทพฯในอำเภอเบตงเมื่อปี 2549

เจ้าหน้าที่ต้องใช้กำลังตำรวจและทหารจากหลายหน่วยงานในจังหวัดยะลาควบคุมตัวนายกอเซ็ม โต๊ะ ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ไปตรวจค้นป่าบริเวณหลักเขตแดนที่ 52 บ้านซาโห่ ติดชายแดนมาเลเซีย ซึ่งถูกระบุว่า ใช้เป็นเส้นทางลักลอบนำสารระเบิดชนิดเหลวหรือ เพาเวอร์เจล เข้ามา และยังใช้เป็นสถานที่ผลิตระเบิดใช้ก่อเหตุไม่สงบในพื้นที่ รวมทั้งวางระเบิดธนาคารกรุงเทพฯในอำเภอเบตง เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ปี 2549 ซึ่งผู้ร่วมก่อเหตุถูกจับไปแล้ว 2 คน ส่วนอีก 3 คน อยู่ระหว่างหลบหนี

โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาตรวจค้นกว่า 2 ชั่วโมงแต่ไม่พบ ซึ่งนายกอเซ็ม อ้างว่า จำสถานที่ได้ไม่ชัดเจนเพราะสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป

สำหรับนายกอเซ็ม โต๊ะ ถูกเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมและจับกุมตัวได้พร้อมนายมาหะมะมูบาเราะ โด และนายนัสรี บิน อับดุล อาซิ ชาวมาเลเซีย ซึ่งไม่มีใบอนุญาตผ่านแดนที่บ้านพักในตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต เมื่อวานนี้ ( 7 ก.พ.) โดยเจ้าหน้าที่มีข้อมูลว่า นายกอเซ็ม เป็นกลุ่มอาร์เคเคระดับผู้นำกลุ่ม โดยการจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่า จะสามารถตัดเครือข่ายเชื่อมโยงกลุ่มก่อความไม่สงบที่ยังหลบหนีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านและเป็นการตัดช่องทางในการนำวัตถุดิบที่ใช้ประกอบระเบิดเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง