เกษตรกร เรียกร้องรัฐเร่งเปิดโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง

เศรษฐกิจ
9 ก.พ. 55
05:45
8
Logo Thai PBS
เกษตรกร เรียกร้องรัฐเร่งเปิดโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง

เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดโครงการให้เร็วขึ้น เพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้าร่วมโครงการได้อย่างทั่วถึงในปีต่อไป

เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ในอำเภอขามทะเลสอ และอำเภอใกล้เคียงในจังหวัดนครราชสีมา กว่า 100 ราย เดินทางมาจองคิว เพื่อเตรียมนำมันสำปะหลังมาเข้าโครงการรับจำกับรัฐบาลที่ลานมันพรประเสริฐ ตำบลหนองสรวง อำเภอขามทะเลสอ ซึ่งเป็นลานมันเพียงแห่งเดียวและโรงแป้ง 3 แห่ง ที่สามารถเปิดให้บริการได้ในวันนี้ (9 ก.พ.) จากจำนวนลานและโรงแป้ง ที่สมัครเข้าร่วมโครงการและผ่านการพิจารณาคุณสมบัติจากคณะอนุกรรมการกำกับดูแลแทรกแซงตลาดมันสำปะหลัง และองค์การคลังสินค้า แล้วรวม 28 แห่ง แบ่งเป็นโรงแป้งจำนวน 7 แห่ง และลานมัน 21 แห่ง หลังจากต้องเลื่อนการเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติและความพร้อมของลานมันและโรงแป้งที่เข้าร่วมโครงการ

ขณะที่ เกษตรที่เข้าร่วมโครงการส่วนหนึ่ง เปิดเผยว่า โครงการรับจำนำมันสำปะหลังแม้จะเป็นนโยบายที่เข้ามาช่วยเหลือเกษตร แต่การเปิดให้บริการที่ล่าช้ากว่ากำหนด จะส่งผลให้เกษตรกรที่มีผลผลิตออกมาก่อนหน้านี้เสียโอกาสในการเข้าร่วมโครงการและต้องขายให้กับเอกชนในราคาที่ต่ำกว่าราคารับจำนำ เนื่องจากผลผลิตส่วนใหญ่จะทยอยออกมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน จึงต้องการให้รัฐบาลเปิดโครงการให้เร็วขึ้น เพื่อให้ในปีต่อไปเกษตรกรสามารถเข้าร่วมโครงการได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีพื้นที่การเพาะปลูกมันสำปะหลัง ประมาณ 4 ล้านไร่ มีผลผลิตออกสู่ตลาดประมาณ 10 ล้านตัน ออกสู่ตลาดแล้วกว่า 4.5 ล้านตัน โดยได้ราคารับซื้อมันประมาณกิโลกรัมละ 2 บาท รวมมูลค่า 9,000 ล้านบาท ซึ่งหากเข้าร่วมโครงการรับจำนำจะได้มูลค่าประมาณ 11,375 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังเหลือมันสำปะหลังที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยว กว่า 5.5 ล้านตัน ซึ่งหากโครงการรับจำนำยังไม่สามารถดำเนินการได้ เกษตรจะสูญเสียผลประโยชน์ 8,250 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง