"คอบบร้าโกลด์12" เริ่มฝึกอย่างเป็นทางการพรุ่งนี้

ภูมิภาค
9 ก.พ. 55
13:10
7
Logo Thai PBS
"คอบบร้าโกลด์12" เริ่มฝึกอย่างเป็นทางการพรุ่งนี้

การฝึกร่วมทางยุทธวิธีระหว่างกองทัพไทยกับกองทัพสหรัฐอเมริกาประจำปีนี้ที่มีชื่อรหัสว่า "คอบร้าโกลด์ 12" จะเริ่มอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ ( 10 ก.พ.) และวันนี้มีการซักซ้อมความเข้าใจในปฏิบัติยกพลขึ้นบกร่วมกัน

  

<"">
  
<"">

การซักซ้อมความเข้าใจระหว่างกำลังพลของกองทัพไทยกองทัพสหรัฐฯ และ ทหารจากกองทัพเกาหลีใต้ที่จะร่วมปฏิบัติการซ้อมรบยกพลขึ้นบกอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ ( 10 ก.พ.)  ที่บริเวณหาดยาว อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยปฏิบัติการครั้งนี้จะเริ่มด้วยการทิ้งระเบิดหน้าชายหาด ซึ่งปีนี้กองทัพสหรัฐฯได้ส่งฝึงบินรบแบบเอฟ 18 เข้าร่วมตามมาด้วยปฏิบัติการของเฮลิคอปเตอร์เพื่อเปิดพื้นที่ให้หน่วยนาวิกโยธินจากเรือรบที่ลอยลำอยู่นอกชายฝั่งนำกำลังยกพลขึ้นบกด้วยยานยนต์สะเทินน้ำสะเทินบก หรือ เอเอวี เข้ายึดพื้นที่เป้าหมาย

สำหรับการฝึกคอบร้าโกลด์เป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารแบบพหุภาคีที่จัดขึ้นทุกปี โดยมีกำลังทหาร และ ยุทโธปกรณ์จากกองทัพหลายประเทศเข้าร่วม เช่น สิงค์โปร์, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ซึ่งเดิมฝึกคอบร้าโกลด์ เป็นการฝึกร่วมผสมแบบทวิภาคี ระหว่างกองไทยและกองทัพสหรัฐฯ โดยเริ่มขึ้นครั้งแรกในยุคสิ้นสุดสงครามเย็น เมื่อปี 2525 ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักคือการเสริมสร้างความมั่นคงในภูมิภาคเป็นจุดเริ่มต้น จนกลายมาเป็นปฏิบัติการเพื่อมนุษยธรรมในบัจจุบัน เช่น การร่วมมือช่วยเหลือเมื่อเกิดภัยพิบัติ เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง