พรุ่งนี้เลือกประธานกรรมการสอบ เหตุปะทะจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ศพที่ จ.ปัตตานี

ภูมิภาค
9 ก.พ. 55
13:13
11
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้เลือกประธานกรรมการสอบ เหตุปะทะจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ศพที่ จ.ปัตตานี

หลังมีการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาตรวจสอบเหตุชาวบ้านในตำบลปูโล๊ะปูโย จังหวัดปัตตานี ถูกยิงเสียชีวิต 4 คน ในวันพรุ่งนี้ ( 10 ก.พ.) จะมีการเลือกประธานคณะกรรมการชุดนี้ ก่อนจะประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดกรอบการตรวจสอบข้อเท็จจริง

คณะกรรมการอิสระที่ได้รับการแต่งตั้งจาก พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4ประกอบไปด้วย ตัวแทนจากทหาร กรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมปัตตานี เครือข่ายภาคประชาชน นักวิชาการ และ ตัวแทนผู้เสียหาย รวม 13 คน โดยวันพรุ่งนี้ ( 10 ก.พ.) จะมีการเลือกประธานคณะกรรมการขึ้น ก่อนจะเร่งประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดกรอบและแนวทางการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความกระจ่างและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 10 วัน ก่อนสรุปผลส่งต่อแม่ทัพภาคที่ 4

การตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดนี้เกิดขึ้นหลังเกิดเหตุชาวตำบลปูโล๊ะปูโย จังหวัดปัตตานี ถูกยิงเสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 4 คน ระหว่างที่ทหารพราน 4302 ปิดล้อมพื้นที่จับกุมผู้ก่อเหตุโจมตีฐานทหาร เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา

โดยต่างฝ่ายต่างให้ข้อมูลที่ต่างกันโดยเฉพาะปืนที่ทหารอ้างว่า พบในรถชาวบ้านหลักฐานสำคัญทางคดี ซึ่งยังไม่มีการนำมาแสดงต่อสาธารณชน ทำให้ต้องมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้น

 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง