SME ห่วงผลกระทบค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท

เศรษฐกิจ
10 ก.พ. 55
11:27
8
Logo Thai PBS
SME ห่วงผลกระทบค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท

เอแบคโพลล์เผยผลสำรวจความคิดเห็นของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมกว่า 700 บริษัททั่วประเทศ พบว่าส่วนใหญ่กังวลนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำของรัฐบาล โดยเกือบทั้งหมดเชื่อว่าจะทำให้ราคาสินค้า และบริการเพิ่มสูงขึ้น

เอแบคโพลล์สำรวจกลุ่มตัวอย่างธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี 715 บริษัท ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 6 - 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่าตัวอย่างเกินกว่าครึ่ง หรือเกือบร้อยละ 57 ยังไม่ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งในวัน 1เมษายน รัฐบาลจะเดินหน้าให้มีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ใน 7 จังหวัดนำร่อง ส่วนที่เหลือระบุว่าจะทำตามนโยบาย แต่ร้อยละ 4.4 ระบุว่าจำเป็นต้องปลดพนักงานบางส่วนออก

ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีเกือบร้อยละ 90 กังวลว่า ผลจากการปรับนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ จะทำให้ราคาสินค้าและบริการสูงขึ้น การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติลดลง นอกจากนี้ เกือบร้อยละ 60 มองว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะทำให้การจ้างงานแรงงานไทยลดลง หรือต้องเลิกจ้าง และจะมีธุรกิจบางรายอาจต้องย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเกือบร้อยละ 65 ต้องการให้รัฐบาลค่อยๆ ปรับอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ รวมถึงให้มีมาตรการช่วยเหลือทางภาษี โดยลดการจัดเก็บลดภาษีรายได้นิติบุคคลมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง