ทหารเชิญแม่แกนนำประชาธิปไตยศึกษาพูดคุย

การเมือง
6 ธ.ค. 58
13:47
105
Logo Thai PBS
ทหารเชิญแม่แกนนำประชาธิปไตยศึกษาพูดคุย

โฆษกรัฐบาลยืนยันการจัดกิจกรรมนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ของกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.2558) เป็นเสรีภาพที่ทำได้ หากไม่ฝ่าฝืนกฏหมาย ขณะที่เจ้าหน้าที่เชิญมารดาแกนนำกลุ่มฯ ไปพูดคุย ยืนยันไม่ห้ามไปอุทยานราชภักดิ์ แต่ต้องไม่เคลื่อนไหวหรือแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง

หลังจากที่กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่า ได้จัดกิจกรรมนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์เพื่อร่วมตรวจสอบความโปร่งใสเช้าในวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.2558) เจ้าหน้าที่ได้เชิญมารดาของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาไปพูดคุยที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์และช่วยเหลือประชาชน กองบังคับการควบคุม กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ตั้งอยู่ที่วัดสุทธิสะอาด เขตมีนบุรี

พร้อมยืนยันกับมารดาของนายสิรวิชญ์ว่า ต้องการพบกับนายสิรวิชญ์ เพื่อถามถึงสาเหตุที่จัดกิจกรรม เนื่องจากนายสิรวิชญ์เคยขึ้นศาลทหารและมีข้อตกลงร่วมกันแล้ว โดยจะไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือห้ามไปอุทยานราชภักดิ์ เว้นแต่เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง

ขณะที่นายสิรวิชญ์ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้โทรศัพท์มาหา พร้อมขอให้ไปพบกับทหารยศพันเอกนายหนึ่ง แต่ได้ปฏิเสธ เพราะเกรงว่าจะไม่ได้เดินทางไปจัดกิจกรรมอย่างที่ตั้งใจ พร้อมยืนยันว่ากิจกรรมครั้งนี้ไม่ใช่การปลุกระดมทางการเมือง แต่เป็นการร่วมตรวจสอบปัญหาทุจริตตามนโยบายรัฐบาล

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุไม่สามารถห้ามการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้ เพราะถือเป็นเสรีภาพ แต่เชื่อว่าคนทั่วไปทราบถึงเจตนาในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ พร้อมเตือนหากมีพฤติกรรมฝ่าฝืนจะต้องถูกดำเนินการตามกฏหมาย ส่วนใครที่มีข้อมูลโครงการอุทยานราชภักดิ์ที่เป็นประโยชน์สามารถมอบให้กระทรวงกลาโหม หรือ หน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง