เยาวชน-จิตแพทย์เรียกร้อง "สื่อกระแสหลัก" สร้างสรรค์รายการเนื้อหาเชิงบวกมากขึ้น

สังคม
11 ก.พ. 55
12:56
16
Logo Thai PBS
เยาวชน-จิตแพทย์เรียกร้อง "สื่อกระแสหลัก" สร้างสรรค์รายการเนื้อหาเชิงบวกมากขึ้น

เครือข่ายเยาวชนและจิตแพทย์เรียกร้องในการเสวนาหัวข้อ "วัยรุ่นกับสื่อ ภาพสะท้อนผู้ใหญ่ในอนาคต" ให้สื่อกระแสหลักเพิ่มพื้นที่นำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์สำหรับเด็กและเยาวชนไปพร้อม ๆ กับส่งเสริมการทำสื่อทางเลือก หลังพบว่า ขณะนี้เยาวชนถูกยัดเยียดด้วยโฆษณา และ รายการต่าง ๆ ที่นำไปสู่การสร้างค่านิยมทางลบ และ อาจก่อให้เกิดปัญหาสังคมในอนาคต

จิตแพทย์ และ ตัวแทนเครือข่ายเยาวชนระดมความเห็นสะท้อนปัญหาการเสพสื่อของวัยรุ่นที่ส่วนใหญ่อาจจะยังไม่สามารถคิด วิเคราะห์ และ แยกแยะ เนื้อหาที่ได้รับจากสื่อต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะในสื่อกระแสหลักอย่างวิทยุ และ โทรทัศน์มีการยัดเยียดโฆษณา และ รายการรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งมีอิทธิพลต่อค่านิยมและการใช้ชีวิตของวัยรุ่น

เช่นเดียวกับสื่อใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และ มีเนื้อหาที่เป็นผลทางลบกับวัยรุ่นค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่องเพศที่ไม่ข้อห้าม หรือ ข้อจำกัด ในการนำเสนอเหมือนกับสื่อกระแสหลัก โดยสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดความเป็นผู้ใหญ่ของเยาวชนในอนาคตว่า จะมีค่านิยมทางเพศ หรือ ค่านิยมในการบริโภคอย่างไร ซึ่งถ้ามีค่านิยมเชิงลบจะก่อให้เกิดเป็นปัญหาสังคมในอนาคตได้

โดยการระดมความเห็นครั้งนี้ยังมีการเสนอให้สื่อกระแสหลักสร้างสรรค์รายการที่มีเนื้อหาเชิงบวก และ ตอบสนองความต้องการของวัยรุ่นให้มากขึ้น ขณะเดียวกันควรส่งเสริมการใช้สื่อทางเลือกให้มีประโยชน์ทางบวกเพิ่มขึ้น โดยมีวัยรุ่นเป็นผู้ผลิตสื่อเหล่านี้ด้วยตัวเองเพราะสามารถสื่อสารและเข้าใจความต้องการของวัยรุ่นด้วยกันเองได้มากที่สุด ด้วยการดึงพลังความคิดสร้างสรรค์รูปแบบต่างๆ ออกมา ก่อนที่จะนำเสนอเนื้อหา และ กิจกรรม ที่เป็นทางเลือกใหม่ ๆ ให้กับวัยรุ่น โดยเชื่อว่า ถ้าสามารถผลิตสื่อเชิงบวกออกมาได้มากเท่าไหร่สื่อเชิงลบในขณะนี้จะลดน้อยลงไปเอง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง