เอแบคโพลล์เผยผลสำรวจพฤติกรรมรัฐมนตรี - ผู้ติดตาม

การเมือง
12 ก.พ. 55
10:19
6
Logo Thai PBS
เอแบคโพลล์เผยผลสำรวจพฤติกรรมรัฐมนตรี - ผู้ติดตาม

เอแบคโพลล์เผยผลสำรวจพฤติกรรมของรัฐมนตรีและคณะผู้ติดตาม พบว่าการมีผู้ติดตามจำนวนมาก เป็นพฤติกรรมที่ประชาชนไม่ชื่นชอบมากที่สุด นอกจากนั้น ผลสำรวจยังพบว่าพฤติกรรมของข้าราชการในสายตาประชาชนว่าแย่มากที่สุด มีตั้งแต่การรีดไถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ การใช้เส้นสายวิ่งเต้นตำแหน่ง การสร้างภาพ และการเลือกปฏิบัติ

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญเปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมของรัฐมนตรีและคณะผู้ติดตาม พบว่าพฤติกรรมยอดแย่ของรัฐมนตรีและคณะผู้ติดตามในสายตาของประชาชน 10 อันดับแรก คือเป็นคนเจ้ายศเจ้าอย่างต้องมีคนติดตามเป็นขบวน การไม่ซื่อสัตย์คดโกง การสร้างภาพโฆษณาชวนเชื่อไม่เป็นจริงตามที่เห็นในสื่อ การเหินห่างประชาชนเข้าพบยาก การใช้เส้น อำนาจฝากเด็ก แทรกแซงโยกย้ายข้าราชการ อ้างแต่ความเหมาะสม ไม่คำนึงถึงความสามารถ นอกจากนี้ก็คือ การบ้าอำนาจโกรธง่ายฉุนเฉียว การเลือกปฏิบัติ การกร่างข่มขู่คุกคาม การอ้างเสียงประชาชนในการตัดสินใจ และ การใช้ภาษาที่รุนแรง

สำหรับพฤติกรรมยอดแย่ของข้าราชการไทย 10 อันดับแรก คือ การรีดไถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ การโกงและกินตามน้ำ การใช้เส้นสายวิ่งเต้นตำแหน่ง การสร้างภาพและการเลือกปฏิบัติ กลัวอิทธิพลของรัฐมนตรีและผู้ติดตาม กร่างและพูดจาไม่ดี การไม่ทำงานปล่อยเกียร์ว่าง ใช้สิทธิ์แซงคิว และแล้งน้ำใจกับประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีผลสำรวจถึงพฤติกรรมยอดแย่ในที่สาธารณะของคนไทยที่เจ้าหน้าที่รัฐปล่อยปะละเลย 10 อันดับแรก คือการขับรถย้อนศรไม่สวมหมวกกันน๊อค การขับรถเกินความเร็วที่กำหนด, การแล้งน้ำใจต่อเด็กสตรีและคนชรา บนถนนและรถประจำทาง การพ่นสเปรย์บนกำแพงและป้ายบอกทาง การทำลายทรัพย์สินสาธารณะ การแซงคิว การจอดรถซ้อนคันขวางทางเข้าออก การมักง่ายทิ้งขยะไม่เป็นที่ ขี้โกง เห็นแก่ตัว และสุดท้ายคือการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ

ผลการสำรวจนี้เป็นความคิดเห็นของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ระหว่างวันที่ 1 - 11 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา โดยผู้วิจัยเห็นว่าการแก้ไขพฤติกรรมเหล่านี้ ต้องทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างโปร่งใส ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ ซึ่งน่าจะเป็นทางออกในการลดพฤติกรรมแย่ๆ ในสายตาของประชาชนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง