อธิบดีกรมชลประทานมั่นใจแนวป้องกันน้ำสร้างเสร็จทันฤดูน้ำหลากนี้แน่นอน

ภูมิภาค
12 ก.พ. 55
11:24
10
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมชลประทานมั่นใจแนวป้องกันน้ำสร้างเสร็จทันฤดูน้ำหลากนี้แน่นอน

อธิบดีกรมชลประทานมั่นใจแนวป้องกันน้ำจะสร้างเสร็จทันฤดูน้ำหลากที่จะถึงนี้อย่างแน่นอน แม้การซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี จังหวัดสิงห์บุรี ที่เสียหายจากน้ำท่วมใหญ่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา คืบหน้าไม่มากนัก

เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ในอำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ที่ถูกน้ำเซาะคันกั้นน้ำ เสียหาย ช่วงน้ำท่วมใหญ่ปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ในเขตชลประทาน บริเวณทุ่งเชียงราก ซึ่งเป็นพื้นที่บางส่วนของอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ และอำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี

การซ่อมแซมบริเวณช่องขาดของคันกั้นน้ำ ข้างประตูระบายน้ำบางโฉมศรี หรือช่วงถนนคันคลองชลประทาน ชัยนาท-อยุธยา ฝั่งขวา ดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 30 ส่วนการซ่อมประตูระบายน้ำ ทำไปได้ร้อยละ 20 และงานซ่อมแซมท้ายไซฟ่อน หรือ ท่อระบายน้ำ ทำไปกว่าร้อยละ 70 ซึ่งนายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทานมั่นใจว่าแนวป้องกันน้ำจะแล้วเสร็จทันฤดูน้ำหลากที่จะถึงนี้

ขณะที่นายชยันต์ เมืองสง ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้าง 9 กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ใช้งานมา 50 ปีแล้ว และจะก่อสร้างทางระบายน้ำใหม่ พร้อมกับสถานีสูบน้ำด้วยระบบไฟฟ้า จากทุ่งเชียงราก ลงแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงที่น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูง คาดว่าใช้เวลา 2 ปี และยืนยันที่จะไม่เวนคืนที่ดิน

ส่วนชาวบ้านในตำบลศาลาแดง อำเภอเมือง ซึ่งอยู่บริเวณทุ่งฝั่งตะวันตก ของจังหวัดอ่างทองต่างเร่งยกพื้นบ้านสูงจากเดิมอีก 3 เมตร หลังเผชิญกับระดับน้ำท่วมสูง เมื่อปีที่ผ่านมา และเป็นการรับสถานการณ์น้ำ หลังพื้นที่ฝั่งตะวันตกของจังหวัดอ่างทองถูกประกาศเป็นพื้นที่รับน้ำ ในฤดูน้ำหลาก

สำหรับพื้นที่ทุ่งลำท่าแดงกว่า 50,000 ไร่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดอ่างทองเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และยังไม่สามารถฟื้นฟูได้ ขณะที่ชาวบ้านบางรายก็ยังไม่ได้รับค่าชดเชยความเสียหายจากน้ำท่วมที่ผ่านมา ทำให้อาจรวมตัวไปฟ้องศาลปกครอง เพื่อขอความช่วยเหลือ หากถูกใช้เป็นพื้นที่รับน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง