"วิทนีย์ ฮุสตัน" แรงบันดาลใจนักร้องหญิงแห่งยุค

Logo Thai PBS
"วิทนีย์ ฮุสตัน" แรงบันดาลใจนักร้องหญิงแห่งยุค

น้ำเสียงอันทรงพลังของวิทนีย์ ฮุสตัน ทำให้เธอได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของนักร้องแห่งศตวรรษที่ 20 และยังเป็นต้นแบบของนักร้องชื่อดังหลายคนรวมถึงในประเทศไทยด้วย

เพียงครั้งเดียวที่มารายห์ แคร์รี่ นักร้องรุ่นน้องได้ร้องเพลงร่วมกับวิทนีย์ ฮุสตัน นักร้องรุ่นพี่ที่เธอชื่นชม และยกให้เป็นนักร้องต้นแบบ มารายห์บอกว่าการได้ร้องเพลง When You Believe ร่วมกับวิทนีย์ ถือเป็นปาฏิหาริย์สำหรับเธอ ไม่เพียงมารายห์ แต่เซลีน ดีออน, คริสติน่า อากีลาร์ หรือศิลปินหญิงเกือบทุกคนทั่วโลกล้วนชื่นชอบในน้ำเสียงของวิทนีย์ ฮุสตัน ที่ไพเราะ และทรงพลัง

ขณะที่บทบาทการแสดงครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง The Bodyguard ไม่ถูกพูดถึงมากนัก ตรงข้ามกับเพลงประกอบภาพยนตร์ I Will Always Love You ที่วิทนีย์ ฮุสตัน ขับร้อง กลับครองอันดับ 1 บิลบอร์ด ซิงเกิ้ล ชาร์ต นานถึง 14 สัปดาห์ ในปี 1992 ทั้งเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังได้รับรางวัลแกรมมีสาขาอัลบั้มในปีถัดมา และเป็นอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์

วิทนีย์เติบโตมาในครอบครัวนักร้องนักดนตรี มีแม่เป็นนักร้องกอสเปลชื่อดัง จึงคุ้นเคยกับการร้องเพลงที่มีกลิ่นอายของกอสเปลและโซลมาตั้งแต่ยังเด็ก ได้มีโอกาสร้องเพลงในโบสถ์มาตั้งแต่เด็ก และการได้เห็นความสำเร็จของ ดิออน วอริค นักร้องหญิงลูกพี่ลูกน้องบนเวทีแกรมมี่ถึง 5 รางวัล ล้วนเป็นส่วนสำคัญให้เด็กหญิงวิทนีย์ในวันนั้นฝันถึงการเป็นนักร้องอาชีพ ฝันเป็นของเธอเป็นจริงเมื่อมีผลงานอัลบั้มครั้งแรกเมื่ออายุ 22 ปี และหลายเพลงจากอัลบั้มนี้ก็กลายเป็นเพลงยอดนิยมตลอดกาล

วิทนีย์ ถือเป็นนักร้องหญิงที่บุกเบิกเส้นทางดนตรีป๊อบในยุค 80 ให้นักร้องผิวสี เช่นเดียวกับ ไมเคิล แจ๊คสัน โดยมีนักร้องหญิงผิวสีที่เกิดตามมา คือ เจเน็ท แจ็คสัน และอนิต้า เบเกอร์ ซึ่งเว็บไซต์ Allmusic ยกย่องว่าเธอเป็นนักร้องผู้ประสานเพลงร่วมสมัยแบบผู้ใหญ่ เข้ากับเพลงโซลท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี แม้จะมีผลงานเพียง 7 อัลบั้ม แต่ความสามารถที่ยากจะหาใครเทียบเท่า ทำให้วิทนีย์ ฮูสตัน เป็นหนึ่งในป็อบดีวาที่มียอดจำหน่ายอัลมั้มสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ และได้รับการบันทึกในกินเนสบุ๊คว่าเป็นนักร้องหญิงที่ได้รับรางวัลมากที่สุดในโลกกว่า 400 รางวัล

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง