รมว.คมนาคม ลงนามร่วมเอียซ่าเพื่อปรับปรุงการบิน พร้อมลุ้นผลตรวจสอบ 10 ธ.ค.หากไม่ผ่านหมดสิทธิ์บินยุโรป

เศรษฐกิจ
8 ธ.ค. 58
06:57
94
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคม ลงนามร่วมเอียซ่าเพื่อปรับปรุงการบิน พร้อมลุ้นผลตรวจสอบ 10 ธ.ค.หากไม่ผ่านหมดสิทธิ์บินยุโรป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไม่มั่นใจไทยจะสอบผ่านตามมาตรฐานการบินขององค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป แต่พร้อมเดินหน้าแก้ไขปัญหา โดยใช้มาตรฐานของยุโรปเป็นต้นแบบ

วันนี้ ( 8 ธ.ค.2558) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. กับองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป หรือเอียซ่า เพื่อปรับปรุงมาตรฐานสากล โดยแบ่งเป็นความร่วมมือ 4 ด้าน ได้แก่ การเผยแพร่ความรู้เรื่องมาตรฐานด้านความปลอดภัยของการบินให้กับไทย การแลกเปลี่ยนเอกสารระหว่างกัน การเข้าถึงข้อมูลตัดสินใจของเอียซ่า และสามารถเข้าไปสังเกตการณ์การประชุมของเอียซ่า ก่อนแลกเปลี่ยนบุคลากร เพื่อเรียนรู้ระบบงานในการเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน

นายอาคมไม่มั่นใจการลงนามครั้งนี้ว่า ไทยจะผ่านการตรวจสอบของเอียซ่า แต่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการแก้ไขปัญหา และในอนาคต กพท.ซึ่งจะมีบทบาทมากขึ้นในการตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาด้านการบินตามมาตรฐานสากล โดยยึดยุโรปเป็นต้นแบบ

เอียซ่าเตรียมประกาศรับรองผลมาตรฐานการตรวจสอบความปลอดภัย ในวันที่ 10 ธ.ค.ประมาณ 18.00น.ตามเวลาประเทศไทย ในกรณีเลวร้ายที่สุด หากไทยไม่ผ่านการประเมินจากเอียซ่า อาจทำให้สายการบินของไทย ไม่สามารถทำการบินเข้าประเทศในกลุ่มยุโรป 28 ประเทศ รวมถึงไม่สามารถขายตั๋วและปฏิบัติการบิน โดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วม หรือโค้ดแชร์ไปยังยุโรปเช่นกัน

ปัจจุบันไทยมีสายการบินให้บริการไปยุโรป 2 สายการบิน ได้แก่ บริษัท การบินไทยและเอ็มเจ็ท ซึ่งมีแผนเตรียมรับมือไว้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง