"รศ.เสรี" เผยแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลช่วยป้องกันน้ำได้ระยะสั้นเท่านั้น

สังคม
13 ก.พ. 55
06:52
16
Logo Thai PBS
"รศ.เสรี" เผยแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลช่วยป้องกันน้ำได้ระยะสั้นเท่านั้น

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ เผยแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลช่วยป้องกันน้ำได้ในระยะสั้นเท่านั้น แต่แผนระยะยาวยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมสิรินธร หนึ่งในคณะกรรมการ กยน.อธิบายถึงแผนการบริหารจัดการน้ำของ กยน.ว่า มีการเตรียมการวางแผนก่อนฤดูฝนในระยะเวลาเพียง 2-3 เดือนเท่านั้น แต่ยังมีมวลน้ำค้างทุ่งอยู่จำนวนมาก ทำให้การบริหารจัดน้ำขณะนี้เป็นการมุ่งหวังการบริการจัดการน้ำในระยะยาวมากกว่า โดยเฉพาะเรื่องธรรมชาติ การบริหารการจัดการ และภาคประชาสังคมที่มีส่วนที่ทำให้ทางน้ำเปลี่ยน เนื่องจากประชาชนมีการเฝ้าระวังมากขึ้น นอกจากนี้ สิ่งที่เป็นอุปสรรคคือเรื่องผังเมืองที่อาจทำให้การบริหารจัดการน้ำไม่มีประสิทธิภาพ

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ยังมองว่าในระยะยาว มาตรการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ ทางน้ำผ่าน ซึ่งอาจเป็นการทำฟลัดเวย์ 2 ข้าง โดยในฝั่งตะวันออก ขยายคลองชัยนาทป่าสักเพื่อระบายน้ำลงทะเล ส่วนฝั่งตะวันตกระบายน้ำลงสู่แม่น้ำแม่กลอง จะทำให้ลดพื้นที่น้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ด้วย ขณะเดียวกัน การบริหารจัดการน้ำในเขื่อนที่คำนึงถึงแต่การป้องกันอุทกภัย ก็อาจส่งผลให้ช่วงหน้าแล้ง เกษตรกรจะไม่มีน้ำในการทำนา

ขณะที่ในอนาคต กยน.จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา กนอช. โดยจะมีหน้าที่ให้คำปรึกษาเท่านั้น ซึ่งสิ่งที่จำเป็นที่สุดคือการนำแผนเร่งด่วนของของ กยน.อาทิ การบริหารจัดการน้ำเขื่อนหลัก การฟื้นฟูและปรับปรุงประสิทธิภาพสิ่งก่อสร้าง การพัฒนาระบบเตือนภัยและคลังข้อมูล รวมถึงการกำหนดพื้นที่รับน้ำเป็นแผนที่ กยน.ต้องเร่งทำ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง