JBC หาข้อยุติด้านเทคนิค ทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ

การเมือง
13 ก.พ. 55
13:46
11
Logo Thai PBS
JBC หาข้อยุติด้านเทคนิค ทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ

การทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศตลอดเส้นเขตแดนไทย-กัมพูชา และการกำหนดแนวเขตแดนที่บ้านหนองเอี่ยน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งถูกระบุให้เป็นพื้นที่ที่จะมีการสร้างด่านถาวรไทย-กัมพูชาแห่งใหม่ เป็น 2 เรื่องสำคัญที่จะมีการหยิบยกขึ้นหารือในการประชุม JBC

เพื่อกำหนดความชัดเจนของแนวเขตแดนหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดตามมา หากรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศตัดสินใจสร้างด่านถาวรในพื้นที่ดังกล่าว นายวาร์ คิม ฮง รัฐมนตรีอาวุโสด้านกิจการชายแดนของกัมพูชา และนายบัณฑิต โสตถิพลาฤทธิ์ ประธานกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา จึงได้ร่วมกันเป็นประธานการประชุมกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 5 ที่กรุงเทพมหานคร โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมกันหารือในเรื่องรายละเอียดด้านเทคนิคของการทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศตลอดแนวชายแดน ก่อนจะเดินหน้าในการปักปันเขตแดน ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญของ JBC

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้จะมีการหารือเรื่องการกำหนดแนวเขตแดนบริเวณบ้านหนองเอี่ยน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของด่านปอยเปต ถูกเสนอให้เป็นสถานที่จัดสร้างด่านผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ เพราะด่านปอยเปตในปัจจุบันมีความแออัดอย่างมาก ทั้งจากนักท่องเที่ยวและสินค้าเข้าออก ทำให้ไทยและกัมพูชาเห็นสอดคล้องกันว่าควรมีการก่อสร้างด่านถาวรแห่งใหม่ ทำให้มีการหยิกยกเรื่องแนวเขตแดนในพื้นที่ดังกล่าวขึ้นหารือเพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาหากมีการสร้างด่านถาวรขึ้นในบริเวณนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง