จับตาแท็บเล็ตแลกข้าวพ่วงหัวรถจักร เสี่ยงทำไทยเสียเปรียบ

เศรษฐกิจ
13 ก.พ. 55
13:48
11
Logo Thai PBS
จับตาแท็บเล็ตแลกข้าวพ่วงหัวรถจักร เสี่ยงทำไทยเสียเปรียบ

การจัดซื้อจัดจ้างแท็บเล็ตด้วยการแลกกับข้าว 4 ล้านตัน สร้างความกังวลกับนักวิชาการและวงการค้าข้าว เนื่องจากอาจทำให้ไทยเสียเปรียบ

คณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก หรือแท็บเล็ต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เตรียมประชุมเร่งรัดกำหนดระเบียบและครุภัณฑ์ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.) ก่อนเปิดประมูลให้บริษัทเอกชนเสนอราคาขาย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการกำหนดราคาแท็บเล็ตไม่เกินเครื่องละ 3,000 บาท

น.ส.อักษรศรี พาณิชย์สาร์น อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญการค้าประเทศจีน ไม่เห็นด้วย หากรัฐบาลจัดซื้อด้วยวิธีการแลกเปลี่ยนสินค้า เนื่องจากวิธีการดังกล่าวมีผู้เกี่ยวข้องหลายขั้นตอน อาจเปิดโอกาสให้เกิดปัญหากินค่าหัวคิว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การเดินทางมาเยือนของนายสี จิ้น ผิง รองประธานาธิบดีของสาธารณประชาชนจีน เมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งได้มอบแท็บเล็ตแก่ไทย เพื่อทดลองใช้จำนวนไม่กี่ร้อยเครื่อง แต่จีนได้รับโครงการจัดซื้อขนาดใหญ่จากรัฐบาลไทยกลับไปด้วย

ขณะที่นายนิพนธ์ วงศ์ตระหว่าน อดีตผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตร (อ.ต.ก.) กล่าวว่า การขึ้นบัญชีว่าจะซื้อจะขายระหว่างรัฐบาล 2 ประเทศในอดีต มักแฝงด้วยการทุจริตโดยจ่ายเงินใต้โต๊ะ เพื่อแลกกับการตีมูลค่าสินค้าให้สูงเกินจริง

อย่างไรก็ตามไม่เชื่อว่า การแลกเปลี่ยนแท็บเล็ตกับข้าวครั้งนี้จะเกิดปัญหา เนื่องจากจีนอยู่ระหว่างเปลี่ยนผ่านผู้นำใหม่ ประกอบกับเป็นโครงการขนาดใหญ่ ถูกสื่อมวลชนติดตามอย่างใกล้ชิด แต่การแลกเปลี่ยนครั้งนี้ก็อาจทำให้ไทยเสียเปรียบไม่ต่ำกว่า 50,000-60,000 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า การแลกข้าวกับแท็บเล็ตอาจเป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดซื้อหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า จำนวน 50 หัว วงเงินกว่า 6,500 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ไทยกับจีนอยู่กำลังเจรจาหาข้อสรุป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง