NSDI เปิดตัว ระบบบริการสืบค้นและแลกเปลี่ยนการใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศของประเทศ

Logo Thai PBS
NSDI เปิดตัว ระบบบริการสืบค้นและแลกเปลี่ยนการใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศของประเทศ

สทอภ. เสริมนโยบาย เทคโนโลยี มาตรฐาน และบุคลากรพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานภูมิสารสนเทศของประเทศกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศ เปิดตัวระบบการสืบค้นและแลกเปลี่ยนการใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศของประเทศ (NSDI Postal /clearinghouse) ชูจุดเด่นในเรื่องการเป็นศูนย์รวมชั้นข้อมูลหลักทางด้านภูมิสารสนเทศของประเทศ

นายอานนท์สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน)  สทอภ. กล่าวว่า โครงสร้างพื้นฐานภูมิสารสนเทศของประเทศ (National Spatial Data Infrastructure : NSDI) เป็นกระบวนการหรือกลไกที่ประกอบด้วยนโยบาย เทคโนโลยี มาตรฐานและบุคลากรที่มีความจำเป็นต่อการสนับสนุนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนแบ่งปันและใช้งานข้อมูลภูมิศาสตร์เชิงพื้นที่ร่วมกัน ในทุกระดับ ทั้งภาครัฐบาลภาคเอกชน องค์กรอิสระ และภาคการศึกษารวมถึงชุดข้อมูลภูมิสารสนเทศพื้นฐานและการมีระบบเครือข่าย

“โครงสร้างพื้นฐานภูมิสารสนเทศของประเทศ(National Spatial Data Infrastructure : NSDI เป็นกลไกสำคัญในการรวบรวม พัฒนา และบูรณาการภูมิสารสนเทศ เพื่อการพัฒนาประเทศทำให้หน่วยงานต่างๆ สามารถเข้าถึงและใช้งานภูมิสารสนเทศได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพตลอดจนสร้างโอกาสในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์   ภูมิสารสนเทศของประเทศของภาคสังคมและประชาชนอย่างทั่วถึง โดยในปัจจุบันประเทศต่างๆเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภูมิสารสนเทศและได้มีการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง และเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านโครงสร้างพื้นฐานภูมิสารสนเทศ ให้กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชนสถาบันการศึกษา องค์กรอิสระ และประชาชนทั่วไปได้รับทราบ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน) สทอภ. จึงได้เปิดแหล่งสืบค้นและให้บริการภูมิสารสนเทศ(NSDIPostal / clearinghouse) ขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ได้ตระหนักถึงประโยชน์ของการใช้ข้อมูล ภูมิสารสนเทศที่มีความถูกต้อง และทันสมัย”ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) กล่าว

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน) สทอภ. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการภูมิสารสนเทศแห่งชาติ เชื่อว่าระบบการสืบค้นและแลกเปลี่ยนการใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศของประเทศ (NSDI Postal/clearinghouse) จะช่วยให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐบาล ภาคเอกชนสถาบันการศึกษา องค์กรอิสระ และประชาชน มีการใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะช่วยลดปัญหาความซ้ำซ้อนของข้อมูล ประหยัดงบประมาณในการดำเนินการเกี่ยวกับข้อมูลและเป็นการสร้างระบบเครือข่ายเพื่อเชื่อมโยงฐานข้อมูลของผู้ให้บริการข้อมูลต่างๆให้สามารถบริการข้อมูลที่ถูกต้อง ทันสมัย และตรงกับความต้องการของผู้ใช้ทำให้ผู้ใช้ข้อมูลในระดับต่างๆ เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ข้อมูลร่วมกัน และสามารถสร้างและพัฒนาความร่วมมือทั้งในระดับท้องถิ่นระดับประเทศ และระดับโลกต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง