สพฐ.ยันสอบเข้ามา ม.1-ม.4 ใช้คะแนนโอเน็ต 20%

สังคม
14 ก.พ. 55
00:53
8
Logo Thai PBS
สพฐ.ยันสอบเข้ามา ม.1-ม.4 ใช้คะแนนโอเน็ต 20%

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานยืนยันการรับนักเรียนประจำปีการศึกษา 2555 ใช้แนวทางเดียวกันกับปีที่ผ่านมา แต่เพิ่มการนำคะแนนโอเน็ตมาใช้ในการคัดเลือกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 เป็นร้อยละ 20 พร้อมเปิดโอกาสให้สถานศึกษาระดมทรัพยากรจากผู้ปกครองได้ แต่ต้องไม่เกี่ยวข้องการเข้าเรียนต่อของบุตรหลาน

วันนี้ ( 14 ก.พ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเชิญผู้บริหารโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงจำนวน 290 แห่ง รวมถึงผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา และมัธยมศึกษาประจำจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงนโยบาย และแนวทางปฏิบัติการรับนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2555 ซึ่งเน้นการรับนักเรียนให้มีความเสมอภาค และทั่วถึง พร้อมพัฒนาศักยภาพนักเรียนอย่างเต็มที่ โดยการรับนักเรียนในปีนี้ส่วนใหญ่ร้อยละ 80 ยังคงใช้แนวทางเดิมจากปีที่แล้ว เช่น ให้มีการรับนักเรียนรอบเดียว ในสัดส่วนนักเรียนไม่เกิน 50 คนต่อห้อง ขณะที่นักเรียนเงื่อนไขพิเศษ ความสามารถพิเศษ สถานศึกษาต้องกำหนดสัดส่วนการรับที่ชัดเจน

ส่วนที่มีการปรับเปลี่ยนบางส่วน คือ ในปีนี้การสอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 จะให้นำคะแนนโอเน็ต มาเป็นส่วนประกอบเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 20 พร้อมเปิดโอกาสให้โรงเรียนสามารถเปิดห้องเรียนพิเศษ เช่น ห้องเรียนภาษาอังกฤษ เพิ่มจากอัตราส่วน 20 : 80 เป็น 30 : 70 ทั้งนี้ห้ามสถานศึกษารับเงินกินเปล่า หรือ แป๊ะเจี๊ยะ ไม่ว่ากรณีใดๆ แต่เปิดโอกาสสถานศึกษาสามารถระดมทรัพยากรจากผู้ปกครองเพื่อการเรียนการสอนได้ แต่ต้องไม่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันกับการรับนักเรียน

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยอมรับว่า สถานการน้ำท่วมที่ผ่านมาทำให้การสอบโอเน็ตต้องเลื่อนออกไป และจะประกาศผลในวันที่ 28 เมษายนนี้ส่งผลให้ปฏิทินการรับนักเรียนต้องล่าช้าออกไปเช่นกัน โดยจะเริ่มเปิดรับสมัครการรับนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2555 ในวันที่ 30 เมษายนนี้ ขณะเดียวกันสถานศึกษาในสังกัดทุกแห่งมีความพร้อม และ มีคุณภาพทัดเทียมกัน ผู้ปกครองจึงควรประเมินศักยภาพของบุตรหลานเพื่อไม่ให้เกิดการแข่งขันที่สูง พร้อมยืนยันว่า นักเรียนที่พลาดหวังจะมีที่เรียนรองรับทุกคน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง