รมว.ไอซีทีเผยปีนี้มีไต้ฝุ่น 27 ลูก ทำให้ระบายน้ำยาก

สังคม
14 ก.พ. 55
01:13
4
Logo Thai PBS
รมว.ไอซีทีเผยปีนี้มีไต้ฝุ่น 27 ลูก ทำให้ระบายน้ำยาก

ช่วงหนึ่งของการบรรยายสรุปเรื่องเขื่อนสิริกิติ์ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรายงานว่ามีข้อมูลที่หลายหน่วยงานสรุปร่วมกันว่าปีนี้จะมีไต้ฝุ่นเกิดขึ้นถึง 27 ลูก ซึ่งจะทำให้น้ำทะเลหนุนสูงกว่าปีที่ผ่านมา และส่งผลกระทบต่อความยากลำบากในการระบายน้ำ ขณะที่ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านการระบายน้ำเสนอคัดค้านแนวทางในการเวนคืนที่ดิน เพื่อทำฟลัดเวย์ของ กยน. โดยจะเสนอให้ใช้วิธีการขยายแนวคลองเชื่อมแม่น้ำ 3 สาย คือ ปิง ยม และน่านแทน

นายอุเทน ชาติภิญโญ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านการระบายน้ำ เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้งเพิ่มเติมจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อบริหารจัดการระบบน้ำในระยะยาว หรือ กยน. โดยใช้หลักคิดสำคัญ คือต้องไม่เกิดปัญหาอุทกภัยในปี 2555 และตลอดไป โดยมีข้อเสนอให้ปรับปรุงบึงธรรมชาติที่มีอยู่ในจังหวัดต่างๆ หรือเขื่อนเจ้าพระยาทั้งหมด ให้เป็นแก้มลิงทั้งลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน และลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างทั้งหมด 13 แห่ง อาทิ บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ ให้มีระดับความลึกเพิ่มขึ้นแห่งละ 3 เมตร ซึ่งจะสามารถรองรับน้ำได้ทั้งหมด 5,400 ล้านลูกบาศก์เมตร ให้พร้อมรับน้ำตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป

และหากมีการดำเนินการดังกล่าวยังสามารถใช้น้ำในบึงดังกล่าวเพื่อการชลประทานได้ในฤดูแล้ง นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีการปรับปรุงลำน้ำ ลำคลอง ที่เชื่อมโยงระหว่างแม่น้ำปิง แม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน ให้มีระดับความกว้างมากขึ้น โดยมีระบบควบคุมการสั่งการระดับน้ำของแม่น้ำ ลำน้ำ คู คลอง ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้ง และน้ำท่วมของพื้นที่ลุ่มน้ำยมได้ โดยไม่จำเป็นต้องสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ใช้เพียงแค่การสร้างอ่างเก็บน้ำยมบนขนาด 600 ล้านลูกบาศก์เมตร เหนือแก่งเสือเต้นเท่านั้น

ซึ่งหากทำตามข้อเสนอนี้ รัฐบาลจะสามารถประหยัดงบประมาณในการบริหารจัดการน้ำได้เป็นจำนวนมาก และเมื่อรวมกับโครงการสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าสาละวิน และอุโมงค์ผันน้ำสู่แม่น้ำปิงตอนบน เพื่อผันลงเขื่อนภูมิพล จะทำให้รัฐบาลมีรายได้มาทดแทนงบประมาณที่ใช้ลงทุนกับการป้องกันน้ำท่วมภายใน 7 ปี ซึ่งจะทำให้น้ำท่วมน้ำแล้งไม่เกิดขึ้นอีก

ส่วนกรณีที่ กยน.เสนอให้มีการเวนคืนที่ดินเกษตรกรในจังหวัดนครสวรรค์จำนวน 1 ล้านไร่ นายอุเทนเห็นว่าเป็นแผนงานที่ไม่จำเป็น ทำให้ประชาชนเดือดร้อน สิ้นเปลืองงบประมาณ ซึ่งหากคำนวนจริงๆ จะพบว่า หากปล่อยให้น้ำท่วมพื้นที่ดังกล่าว 1 เมตร ตามที่ กยน.เสนอ จะสามารถกักเก็บน้ำได้เพียง 1,600 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ซึ่งหากดำเนินการตามแผนที่นำเสนอนี้ จะสามารถเก็บกักน้ำได้ถึง 20,000 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยที่ไม่ต้องมีการเวนคืน

นายอุเทนยังเปิดเผยด้วยว่าได้รับแจ้งจากหน่วยงานในพื้นที่ว่าบึง คู คลอง ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับรับน้ำ และการชลประทาน ขณะนี้ยังไม่มีการขุดลอกใดๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากยังไม่ได้รับงบประมาณสำหรับดำเนินการ ซึ่งเรื่องนี้น่าเป็นห่วง และอยากให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละหน่วยงานลงไปติดตามงานให้มากขึ้น

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเปิดเผยในบรรยายสรุปให้นายกรัฐมนตรีรับทราบว่า ได้มีการคาดการพยากรณ์ปริมาณน้ำในปีนี้ โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่าในปีนี้จะมีไต้ฝุ่นเกิดขึ้น 27 ลูก พายุโซนร้อน 3-4 ลูก ระดับน้ำทะเลจะสูงกว่าปีที่แล้ว 15 เซนติเมตร ทำให้การระบายน้ำทำได้ค่อนข้างยาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง