นายกฯ เตรียมแถลงเปิดเผยพื้นที่รับน้ำ 2 ล้านไร่ พรุ่งนี้

การเมือง
14 ก.พ. 55
13:55
15
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียมแถลงเปิดเผยพื้นที่รับน้ำ 2 ล้านไร่ พรุ่งนี้

นายกฯ เตรียมแถลงเปิดเผยพื้นที่รับน้ำ จำนวน 2 ล้านไร่ในวันพรุ่งนี้ เบื้องต้นมีรายงานถึงทุ่งธรรมชาติและการกำหนดพื้นที่ใหม่ให้เป็นทุ่งรับน้ำ ขณะที่โครงการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ต้นน้ำสั่งการให้แล้วเสร็จเป็นรูปธรรมภายใน 3 เดือน

การประชุมสรุปโครงการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ต้นน้ำที่จังหวัดพิษณุโลก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแผนชะลอน้ำให้เป็นรูปธรรมภายใน 3 เดือน หรือภายในเดือน เม.ย.นี้ ทั้งกรณีของการปลูกป่า, การปรับปรุงระบบพยากรณ์ และการเตือนภัย รวมถึงการบริหารจัดการน้ำในเขื่อน

ขณะที่ผลการลงพื้นที่ติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ทั้งที่คลองกล่ำ และบึงระมาน อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก และบึงสีไฟ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ตลอดจนการลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการพัฒนาบึงบอระเพ็ด อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ จะมีการสรุปโครงการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กลางน้ำในวันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) โดยมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้แถลงผลการประชุม และในคราวเดียวกันนั้นจะแถลงเปิดเผยพื้นที่รับน้ำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่จำนวน 2 ล้านไร่ที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน (กยน.) เสนอไว้ โดยเบื้องต้น คือ พื้นที่ 20 ทุ่ง จำนวน 1.15 ล้านไร่ และสามารถกักเก็บน้ำได้ 3,600 ล้านลูกบาศก์เมตร ประกอบไปด้วยบึงบอระเพ็ด และลุ่มโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์, ทุ่งเชียงราก จังหวัดชัยนาท ซึ่งคาดการณ์ว่าพื้นที่จะรับน้ำได้อย่างน้อยกว่า 4 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือทุ่งดอนกระต่าย และทุ่งบางระจัน ในจังหวัดสิงห์บุรี ก็ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นพื้นที่รับน้ำ

ส่วนที่จังหวัดลพบุรี คาดการณ์ว่าจะเป็นทุ่งท่าวุ้งและทุ่งฝั่งซ้ายของคลองชัยนาทป่าสัก พื้นที่รวมประมาณแสนกว่าไร่ ขณะที่จังหวัดอ่างทอง น่าจะเป็นทุ่งลาดกระเทียม, ห้วยจระเข้ และทุ่งวิเศษชัยชาญ ส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีด้วยกัน 7 ทุ่ง ซึ่งพื้นที่โดยรวมจะสามารถพักน้ำเกือบ 500 ล้านลูกบาศก์เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง