ย้ำวิธีใช้ข้าวแลกแท็บเล็ต จะยึดราคาตามท้องตลาด

สังคม
14 ก.พ. 55
14:01
9
Logo Thai PBS
ย้ำวิธีใช้ข้าวแลกแท็บเล็ต จะยึดราคาตามท้องตลาด

คณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ต่อ 1 นักเรียน เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีภายในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณารูปแบบการจัดซื้อแท็บเล็ตกับรัฐบาลจีน พร้อมยืนยันว่า สินค้าที่นำไปแลกเปลี่ยน จะยึดราคามาตรฐานกลางตามท้องตลาด

การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ต่อ 1 นักเรียน นัดแรก ซึ่งเป็นการหารือกระหว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที ที่รับผิดชอบในการจัดหาเครื่องแท็บเล็ต และกระทรวงศึกษาธิการ ที่รับผิดชอบเนื้อหาที่จะบรรจุใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีมติร่วมกันจะไม่ปรับเปลี่ยนคุณลักษณะพิเศษของแท็บเล็ตที่ได้กำหนดไว้แล้วก่อนหน้านี้ และเตรียมเสนอของบประมาณจากคณะรัฐมนตรีเพิ่มเติม เพื่อจัดซื้อแท็บเล็ต หลังจากงบประมาณที่ได้รับอนุมัติมาแล้วกว่า 1,900 ล้านบาท สามารถจัดซื้อแท็บเล็ตได้เพียง 560,000 เครื่องเท่านั้น

ส่วนการจัดซื้อแท็บเล็ตจะใช้รูปแบบรัฐต่อรัฐ กับรัฐบาลจีน และเตรียมให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเช่นกันว่า รูปแบบการดำเนินการจะเป็นไปในลักษณะใด แต่ยืนยันว่า มูลค่าของสินค้าที่จะนำไปแลกเปลี่ยนกับแท็บเล็ต จะยึดตามมาตรฐานราคากลางของตลาด และจะดำเนินการอย่างโปร่งใสชัดเจน

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที เปิดเผยว่า เตรียมเสนอมติที่ประชุมวันนี้ (14 ก.พ.) ต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาในสัปดาห์หน้าได้ทันที เพราะเบื้องต้นมีการหารือกับรัฐบาลจีนไว้แล้ว ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้ เพื่อจะสามารถแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั่วประเทศได้ทันเปิดเรียนปีการศึกษา 2555


ข่าวที่เกี่ยวข้อง