รมว.ท่องเที่ยวฯเผยเหตุระเบิดกระทบท่องเที่ยวเล็กน้อย

เศรษฐกิจ
16 ก.พ. 55
01:09
20
Logo Thai PBS
รมว.ท่องเที่ยวฯเผยเหตุระเบิดกระทบท่องเที่ยวเล็กน้อย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กระทบการท่องเที่ยวเพียงเล็กน้อย ขณะที่ตำรวจเพิ่มมาตรการตรวจสถานที่ท่องเที่ยว ที่ชาวต่างชาตินิยมเดินทางไป เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

การตรวจสัมภาระชาวต่างประเทศบริเวณซอยรามบุตรี ต่อเนื่อง ถนนข้าวสาร เป็นมาตรการที่เพิ่มขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในการเฝ้าระวังการก่อเหตุ หลังเกิดเหตุระเบิด 3 จุดเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

จากการพูดคุยกับนักท่องเที่ยวหลายคนทราบว่ายังมีนักท่องเที่ยวหลายคนที่ยังไม่ทราบข่าวเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น แต่เมื่อทราบข้อมูล รู้สึกตกใจไม่คิดว่าจะเกิดเหตุระเบิดขึ้น และรู้สึกกังวล หากเหตุดังกล่าวมีการเชื่อมโยงจากกลุ่มก่อการร้าย

พล.ต.ท.วิชัย สังข์ประไพ รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า การข่าวในขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการก่อเหตุซ้ำ ขอให้ประชาชนรวมถึงชาวต่างชาติอย่าได้วิตกกังวล

ส่วนบรรยากาศที่สุขุมวิท 20 และสุขุมวิท 22 ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวและที่พักอาศัยของชาวต่างชาติ รวมถึงเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญทางราชการของต่างประเทศ พบว่า มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเข้าดูแลความสงบเรียบร้อย โดยเฉพาะสถานทูต ซึ่งมีการวางกำลังประจำจุดเสี่ยงตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งจัดสายตรวจลาดตระเวณในพื้นที่โดยรอบ

สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุระเบิด นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายอมรับว่าเหตุระเบิดดังกล่าว มีผลกระทบต่อจิตวิทยาของนักท่องเที่ยวบ้าง โดยมีสิ่งบอกเหตุคือ หลายประเทศออกประกาศเตือนพลเมืองของตัวเอง ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมาท่องเที่ยวในบางจังหวัดของไทย เช่น อุดรธานีและเชียงใหม่ รวมทั้งอาจมีผลต่อนักท่องเที่ยวที่กำลังจะจองทัวร์มาเมืองไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อตัวเลขนักท่องเที่ยวที่จองทัวร์มาไทยมากนัก เพราะสามารถเปลี่ยนไปจังหวัดอื่นๆ ได้ เพราะเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้มีประกาศเตือนการก่อการร้ายในไทย แต่ตัวเลขนักท่องเที่ยวของไทยก็ยังสูงถึง 1.94 ล้าน คน ซึ่งมากเป็นประวัติการณ์

สำหรับมาตรการของกระทรวงฯได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงถึงความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางมาเมืองไทยด้วย ส่วนกรณีที่มีชะลอการขอรับการตรวจลงตราประทับให้แก่นักท่องเที่ยว ชาวอิหร่านที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทยที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองนั้นยังเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อความเหมาะสม แต่ที่ผ่านมายืนยันว่ามีการตรวจคนเข้าเมืองถูกต้องตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดแน่นอน และนักท่องเที่ยวกลุ่มตะวันออกกลาง โดยเฉพาะชาวอิหร่านก็เป็นกลุ่มที่เข้าไทยอยู่แล้วจำนวนมาก และที่ผ่านมาตลาดการท่อง เที่ยวกับชาวอิหร่านมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งในช่วง11 เดือนของปี 2554 ที่ผ่านมา พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากอิหร่านที่เดินทางเข้าไทยมีถึง 150,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง