"ฮิซบอลเลาะห์" ปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิสราเอล

ต่างประเทศ
17 ก.พ. 55
00:41
10
Logo Thai PBS
"ฮิซบอลเลาะห์" ปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิสราเอล

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกมาปฎิเสธข้อกล่าวหาของอิสราเอล ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดโจมตีนักการทูตอิสราเอลในอินเดีย จอร์เจีย และไทย ขณะที่อิหร่านผ่อนคลายท่าทีเรื่องนิวเคลียร์ ส่งหนังสือถึงสหภาพยุโรปขอเปิดการเจรจาวิกฤตนิวเคลียร์เพื่อความโปร่งใส

ฮัสซาน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประกาศผ่านทางโทรทัศน์ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอนท่ามกลางผู้สนับสนุนยืนยันว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดโจมตีนักการทูตอิสราเอลในอินเดีย จอร์เจีย และไทย และว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์มีวิถีทางอื่นที่จะล้างแค้นให้กับอิหมัด มูจนิเยห์ ผู้นำที่ถูกลอบสังหารเมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดยการล้างแค้นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะไม่พุ่งเป้าไปที่ทหาร นักการทูตหรือชาวอิสราเอลโดยทั่วไป และการล้างแค้นจะเกิดขึ้นเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์เยรูซาเล็ม โพสต์ ของอิสราเอลรายงานข่าวว่าเครือข่ายก่อการร้ายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากอิหร่านยังมีแผนที่จะลอบสังหารรัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลในสิงคโปร์ แต่ตำรวจของสิงคโปร์ปฏิเสธรายงานข่าวนี้

ด้านอิหร่านได้ผ่อนคลายท่าทีเรื่องนิวเคลียร์หลังเกิดความตึงเครียดกับอิสราเอล โดยคณะผู้เจรจานิวเคลียร์ของอิหร่านได้ส่งหนังสือไปยังหัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปหรืออียูยื่นข้อเสนอขอเปิดการเจรจาวิกฤตนิวเคลียร์โดยเร็วที่สุด โดยระบุว่าอิหร่านพร้อมที่จะเจรจาในเรื่องต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดความร่วมมืออันดีต่อไป ซึ่งการยื่นข้อเสนอมีขึ้นหลังจากอิหร่านเพิ่งประกาศยกระดับความก้าวหน้าในโครงการนิวเคลียร์ขึ้นไปอีกขั้นเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ชาติตะวันตกเชื่อว่าอิหร่านต้องการสร้างอาวุธนิวเคลียร์และสถานการณ์ทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้นเมื่อมีการคาดการณ์กันว่าอิสราเอลอาจจะโจมตีอิหร่านก่อน เพื่อขัดขวางโครงการนิวเคลียร์ต้องสงสัยที่จะเป็นภัยคุกคามภูมิภาค และโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง