ผู้สมัครรีพับลิกันนำเรื่องรัฐบาลจีนแทรกแซงค่าเงินมาหาเสียงในรัฐมิชิแกน

ต่างประเทศ
17 ก.พ. 55
02:15
28
Logo Thai PBS
ผู้สมัครรีพับลิกันนำเรื่องรัฐบาลจีนแทรกแซงค่าเงินมาหาเสียงในรัฐมิชิแกน

2 ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้นำประเด็นความเชื่อเรื่องแทรกแซงค่าเงินของรัฐบาลจีนมาใช้ในการหาเสียงในรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นขณะเดียวกันกับที่รองประธานาธีบดีสี่ จิ้นผิง ของจีนยังคงอยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐ

นายริค แซนโทรัม กล่าวระหว่างการหาเสียงในรัฐมิชิแกนว่า ชาวอเมริกันต่างกังวลกับนโยบายทางการเงินของจีน ซึ่งเขาก็มีความรู้สึกนี้เช่นกันว่าจะต้องไม่มีรัฐบาลของประเทศใดในโลกเข้าแทรกแซงกำหนดค่าเงิน ทั้งนี้ สหรัฐเชื่อว่ารัฐบาลจีนกำหนดค่าเงินหยวนให้ต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อประโยชน์ในการส่งสินค้าออก

ด้านนายมิตต์ รอมนี่ ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันอีกคนกล่าวในการหาเสียงว่า ถ้าได้เป็นประธานาธิบดี เขาก็จะจับจีนขึ้นมาบนเวทีแล้วบอกให้เลิกพฤติกรรมแทรกแซงค่าเงิน และถ้าไม่หยุดพฤติกรรมเช่นนี้ สหรัฐก็จะใช้วิธีตั้งกำแพงภาษีกีดกันสินค้าจากจีน

การหาเสียงโจมตีจีนของผู้สมัครพรรครีพับลิกันนี้มีขึ้นในระหว่างที่นายสี่ จิ้นผิง รองประธานาธิบดีของจีนซึ่งคาดว่าในปีหน้าจะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสืบต่อจากนายหู จินเทา ยังคงอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐ

สำหรับการเลือกตั้งในรัฐมิชิแกนเพื่อให้ได้ผู้แทนพรรครีพับลิกันไปแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ ผลสำรวจความนิยมประชาชนล่าสุดปรากฏว่า นายแซนโทรัมมีคะแนนนำนายรอมนี่ร้อยละ 34 ต่อ 25


ข่าวที่เกี่ยวข้อง