"อภิสิทธิ์" แนะรัฐเร่งแก้กฎหมายฟอกเงิน

การเมือง
18 ก.พ. 55
08:18
19
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" แนะรัฐเร่งแก้กฎหมายฟอกเงิน

ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรเดินทางเยือนพม่า เพื่อหารือกับ “ซูจี” เพื่อร่วมสร้างความปรองดองในอาเซียน โดยก่อนเดินทาง ได้เสนอแนะรัฐบาลให้พิจารณาแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับพฤติกรรมการฟอก เงิน หลัง FATF ขึ้นบัญชีดำไทยเป็นแหล่งฟอกเงินรายใหญ่

กรณีคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (FATF) จัดให้ไทยอยู่ในบัญชีดำที่เป็นแหล่งฟอกเงินรายใหญ่ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร มีคำเสนอแนะให้รัฐบาลแสดงความชัดเจนในนโยบายการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และควรมีการชี้แจงถึงหลักการของรัฐบาลไทยต่อ FATF นอกเหนือจากให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ที่มีหน้าที่ต้องชี้แจงโดยภารกิจอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ผู้นำฝ่ายค้านยอมรับว่า กรณีดังกล่าวอาจส่งผลต่อการทำธุรกรรมทางการเงินของไทย โดยเฉพาะธนาคารแห่งประเทศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเห็นว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่ซอยสุขุมวิท 71 ก็เป็นส่วนหนึ่งในผลที่จะตามมาจากประเด็นนี้ ดังนั้นรัฐบาลต้องเปิดเผยข้อเท็จจริงให้สาธารณชนรับทราบ เพื่อยับยั้งการตื่นตระหนกและสร้างความเชื่อมั่น รวมถึงความมั่นใจในมาตรการด้านความปลอดภัยของไทย

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ยังได้กล่าวก่อนเดินทางไปเยือนประเทศพม่าว่า ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้า เพื่อหารือกับนางออง ซาน ซูจี ในการจะร่วมสนับสนุนเพื่อนบ้านให้เกิดกระบวนการปรองดอง และการเดินหน้าพัฒนาไปร่วมกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง