นายกฯ ถาม พล.ต.ต.ปวีณ "มีความรักชาติเหลือหรือไม่" ขอให้กลับไทย พร้อมจัดการคนที่ข่มขู่ให้

อาชญากรรม
14 ธ.ค. 58
06:20
442
Logo Thai PBS
นายกฯ ถาม พล.ต.ต.ปวีณ "มีความรักชาติเหลือหรือไม่" ขอให้กลับไทย พร้อมจัดการคนที่ข่มขู่ให้

วันนี้ (14 ธ.ค.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการขอลี้ภัยของพล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตหัวหน้าคณะทำงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา ซึ่งอ้างว่าถูกข่มขู่จากนายทหารและตำรวจระดับสูงจากการทำคดีนี้ โดยนายกฯ ฝากบอกถึงพล.ต.ต.ปวีณว่าให้กลับมาประเทศไทยและเปิดเผยชื่อผู้ที่ไปข่มขู่ ตนพร้อมจะจัดการให้ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีอิทธพลแค่ไหน พร้อมกับถามพล.ต.ต.ปวีณว่ายังมีความรักชาติอยู่หรือไม่ที่ไปให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนต่างประเทศว่าปัญหาค้ามนุษย์ในไทยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้องและถูกข่มขู่จนต้องขอลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.ประยุทธ์เชื่อว่าการให้สัมภาษณ์ของพล.ต.ต.ปวีณจะไม่กระทบต่อการประเมินรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทยที่จะออกมาในปีหน้า ซึ่งล่าสุดไทยถูกจัดให้อยู่ในระดับเทียร์ 3 ซึ่งเป็นลำดับต่ำสุด
 
"ขอให้กลับมาประเทศไทยแล้วแจ้งความว่าใครข่มขู่ ขู่จริงหรือเปล่า แล้วทำไมต้องไปพูดอย่างนั้น จะผิดหรือถูกผมไม่รู้ต้องตรวจสอบก่อน แต่ประเด็นของผมก็คือ มีความรักชาติเหลือมั้ย เกิดมาบนแผ่นดินนี้ ทำตัวเป็นคนบางประเภทไปได้ ผมไม่ได้เป็นศัตรูกับเขาเลย ทางตำรวจสอบเขาก็ตรวจสอบกันอยู่ บอกมาเลยว่าใครขู่ จะใหญ่แค่ไหนผมจะจับลงโทษให้หมด เพราะผมเป็นคนสั่งให้จับ แต่ถ้าผมสั่งใครทำงานแล้วคนนั้นจะต้องโตทันที ผมไม่ให้ เพราะก่อนหน้านั้นทุกคนไม่ได้ทำ มันถึงมีการค้ามนุษย์" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าคำให้สัมภาษณ์ของพล.ต.ต.ปวีณจะส่งผลต่อการประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์และทำให้ไทยไม่หลุดจากเทียร์ 3 หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า พล.ต.ต.ปวีณเป็นแค่เพียงคนๆ เดียวที่ออกมาพูดแบบนี้ สื่อก็ไม่ควรนำไปขยาย "เขาเป็นคนๆ เดียว สื่อก็ช่วยผมพูดสิ หรือสื่อจะช่วยข้างคนที่ทำลายประเทศ ผมพูดให้คนทั้งประเทศ แต่เขาพูดให้ตัวเอง สื่อเลือกเองก็แล้วกันว่าจะช่วยใครพูด"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง