ทหารใน จ.นราฯ ยึดอุปกรณ์ผลิตระเบิดได้จำนวนมาก

ภูมิภาค
18 ก.พ. 55
11:12
10
Logo Thai PBS
ทหารใน จ.นราฯ ยึดอุปกรณ์ผลิตระเบิดได้จำนวนมาก

ชาวบ้านในตำบลปุโล๊ะปูโย จังหวัดปัตตานี ไม่มั่นใจว่า จะได้รับความเป็นธรรมในการสอบสวนหาสาเหตุกรณีชาวบ้านถูกยิงเสียชีวิต 4 คน โดยเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งคลี่คลายข้อสงสัยให้กับชาวบ้าน ขณะที่วันนี้ ( 18 ก.พ.) ทหารพรานจังหวัดนราธิวาส ตรวจยึดอุปกรณ์การผลิตระเบิดของกลุ่มแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบได้ของกลางจำนวนมาก

กระสุนปืนและอุปกรณ์ผลิตวัตถุระเบิดทั้งหมดนี้ทหารพรานที่ 46 จังหวัดนราธิวาสตรวจค้นพบภายในบ้านของนายฮิบรอเฮง ดอนา ในอำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งถูกฝังไว้ในใต้ต้นไม้รอบบ้าน โดยการตรวจค้นเพื่อขยายผลสอบสวนตามคำให้การของ นายฮิบรอเฮง ที่เข้ามอบตัวและสารภาพว่าเป็นผู้ผลิตระเบิดให้กับแนวร่วมในพื้นที่อำเภอระแงะ 7 คน ที่ลอบวางระเบิดและซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่หลายคดี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ส่งหลักฐานให้ชุดนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจสอบดีเอ็นเอ เชื่อมโยงไปยังผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

ส่วนความคืบหน้าคดียิงชาวบ้านตำบลปุโล๊ะปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เสียชีวิต 4 คน เมื่อวันที่ 29 มกราคม ขณะนี้คณะพนักงานสอบสวน เร่งสรุปผลการสอบสวนทหารพรานทั้งหมดไปยังอัยการเพื่อส่งสำนวนให้ศาลไต่สวนหาสาเหตุ แม้เหตุการณ์นี้จะผ่านไปกว่า 3 สัปดาห์แล้ว แต่ชาวบ้านยังคงหวาดกลัวโดยเฉพาะผู้ที่ได้บาดเจ็บ หลายคนบอกว่า ไม่มั่นใจในกระบวนการของภาครัฐว่า จะให้ความยุติธรรมกับชาวบ้านมากน้อยแค่ไหน แม้จะมีการตั้งคณะกรรมการอิสระเข้ามาสอบสวนข้อเท็จจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง