"Iron Sky" นาซีบุกโลก หนังที่คนเยอรมันยอมรับได้

Logo Thai PBS
"Iron Sky" นาซีบุกโลก หนังที่คนเยอรมันยอมรับได้

ประเด็นเกี่ยวกับนาซีถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อชาวเยอรมัน แต่ท่าทีดังกล่าวได้ผ่อนคลายมากขึ้น เมื่อภาพยนตร์ที่กล่าวถึงการกลับมาเยือนโลกอีกครั้งของลูกหลานนาซีจากฐานทัพบนดวงจันทร์ สร้างความสนใจในเทศการภาพยนตร์เมืองเบอร์ลินในขณะนี้

ในปี 2018 ที่สหรัฐฯมีประธานาธิบดีเป็นหญิงสาวที่ดูคล้าย ซาราห์ เพลิน อเมริกาต้องเผชิญกับการมาเยือนของศัตรูตัวฉกาจอย่าง กองทัพนาซี ซึ่งใช้โอกาสหลังความพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 อพยพไปหลบซ่อนยังด้านมืดของดวงจันทร์ สั่งสมกำลังในฐานทัพอวกาศรูปร่างคล้ายสัญลักษณ์สวัสดิกะ รอวันชำระแค้นด้วยการส่งลูกหลานมาบุกโลกในอีก 70 ปีต่อมา เรื่องราวที่ดูขัดกับข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์โดยสิ้นเชิงนี้ คือเนื้อหาของ Iron Sky หนังเบาสมองจากประเทศฟินแลนด์ ที่ถูกจับตามากที่สุดในเทศกาลภาพยนตร์เมืองเบอร์ลินปีนี้

กว่าจะได้ออกฉายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหนังไซไฟเกรดบีเรื่องนี้ต้องใช้เวลาสร้างถึง 6 ปี โดยทุนสร้าง 1 ล้านเหรียญจากทั้งหมด 10 ล้านดอลลาร์ มาจากการหาทุนที่เรียกว่า crowd-sourcing ซึ่งเป็นเงินบริจาคทางออนไลน์จากแฟนภาพยนตร์ โดยผู้บริจาคเงินจะได้สิทธิ์ในการกำหนดแนวทางของเรื่อง และช่ วยออกแบบสินค้าเพื่อสนับสนุนภาพยนตร์ ทั้งการ์ตูน, หนังสือ, และวิดีโอเกม พวกเขายังช่วยล็อบบีให้หนังได้มีโอกาสฉายในโรงภาพยนตร์ในท้องถิ่นของตน ซึ่งแรงสนับสนุนบนโลกออนไลน์ทำให้หนังลดค่าใช้จ่ายด้านการประชาสัมพันธ์บนสื่อหลักได้มาก

กลยุทธิ์ในการหาทุนสร้างของทีมงานยังรวมถึงการตัดทีเซอร์ไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ตั้งแต่ปี 2008-2010 จนได้รับความสนใจจากบริษัทผู้สร้างทั้งในเยอรมนีและออสเตรเลีย แม้จะไม่มีนักแสดงชาวฟินแลนด์ร่วมแสดงเลย แต่ Iron Sky ยังได้รับการสนับสนุนจากสมาคมภาพยนตร์ฟินแลนด์ ในฐานะผลงานทุนสร้างสูงสุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

การที่ภาพยนตร์เนื้อหาเกี่ยวกับนาซีสามารถฉายในเทศกาลภาพยนตร์ของเยอรมนี เป็นสัญญาณว่า ชาวเยอรมันเริ่มผ่อนคลายจากประเด็นที่สร้างบาดแผลในใจของชาติมาเนิ่นนาน โดยหนังได้ตัดประเด็นด้านการเหยียดเชื้อชาติยิว และ เปลี่ยนภาพลักษณ์ตัวร้ายให้เหมือนตัวโกงในหนังสือการ์ตูนมากกว่า จะเป็นอาชญากรสงคราม หนังได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์เรื่องความขบขันและการล้อเลียนการเมืองสหรัฐฯ ซึ่งใกล้ถึงการเลือกตั้งใหญ่เร็ว ๆ นี้ ส่วนแฟนหนังชื่นชมในงานสเปเชียลเอฟเฟคที่ทำออกมาได้ดีเกินคาด

ทิโม วูโอเรนโซลา ผู้กำกับของ Iron Sky กล่าวว่าภาพยนตร์นิยายวิทยาศาสตร์มากมายล้วนมีนาซีเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างวายร้ายของตน ไม่ว่าจะเป็นจักรวรรดิกาแลกติกใน star wars จนถึง ตัวร้ายใน Star Trek การนำนาซีกลับมาล้อเลียนเพื่อสะท้อนโฉมหน้าการเมืองในยุคปัจจุบันจึงเป็นความท้าทายของเขาในการสร้างผลงานชิ้นนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง