ผลไม้ไทยส่งออกไปจีนขยายตัวต่อเนื่อง คาดเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากปี54

เศรษฐกิจ
19 ก.พ. 55
05:27
17
Logo Thai PBS
ผลไม้ไทยส่งออกไปจีนขยายตัวต่อเนื่อง คาดเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากปี54

จีนเป็นตลาดใหญ่ในการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยโดยเฉพาะผลไม้ไทย โดยมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่ามูลค่าการส่งออกผลไม้ไทยปี 2555 จะเพิ่มจากปี 2554 ร้อยละ 20

การส่งออกผลไม้ไทย ไปยังตลาดจีนขยายตัวต่อเนื่อง เนื่องจากไทยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าภายใต้ข้อตกลงการเปิดเสรีทางการค้าอาเซี่ยน-จีน และไทย -จีน ทำให้ราคาของผลไม้ไทยสามารถแข่งขันกับต่างชาติได้ โดยปี 2554 มูลค่าการส่งออกผลไม้ไทยสูงกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งจากศักยภาพและโอกาสในการขยายตัวของตลาดผลไม้ไทยในจีน โดยกระทรวง เกษตรฯได้มอบหมายให้สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรประจำกรุงปักกิ่งพัฒนา เว็บไซต์ส่งเสริมการค้าผลไม้ไทยในสาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดตัวเว็บไซต์ไทย ฟรุ้ตดอทคอม ที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีจุดประสงค์สร้างแบรนด์ผลไม้ไทย และให้ความรู้ด้านต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรและผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง รวมถึงผลิตและส่งออกผลไม้ ได้ตามข้อกำหนดของประเทศจีน ซึ่งช่วยลดความสูญเสียจากการถูกกักกัน หรือส่งกลับที่ยังอยู่ในอัตราสูงที่ร้อยละ 10-20

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยได้รับการการอนุญาตให้นำเข้าผลไม้ไทยมาจีน 23 ชนิด แต่สามารถนำเข้าได้ 12 ชนิด เนื่องจากบางชนิดยังมีปัญหาในการจัดส่ง สำหรับผลไม้ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดของผู้บริโภคชาวจีน ได้แก่ ทุเรียน, มังคุด, ลำไย, กล้วยไข่, มะม่วง, เงาะ, ส้มสายน้ำผึ้ง, มะขามหวาน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง