แฟนชั่น "หมวก" มาแรงที่สุดในรอบ 30 ปี

Logo Thai PBS
แฟนชั่น "หมวก" มาแรงที่สุดในรอบ 30 ปี

เป็นกระแสที่มาแรงตั้งแต่งานพิธีเสกสมรสของดุ๊ก และ ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ สำหรับแฟชั่นหมวกที่ตอนนี้ไม่ได้เป็นแค่เครื่องประดับหลงยุคของเมืองผู้ดีอีกต่อไป แต่มีการจัดงานให้ดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ประชันฝีมือในอังกฤษจนถึงหลายแบรนด์ดังที่นำหมวกมาประกอบชุดบนเวทีนิวยอร์คแฟชั่นวีค

หมวกสีดำแบบคลาสสิคหรือแบบสีสัน หมวกแบบผ้าโพกหัว หรือหมวกพู่อ่อนนุ่มกลมโตโดดเด่น ส่วนหนึ่งของสีสันแฟชั่นหมวกในงานลอนดอนแฟชั่นวีคที่ผู้มาร่วมงานต่างใส่มาประชันกัน เป็นผลต่อเนื่องมาจากกระแสงานพิธีเสกสมรสราชวงศ์อังกฤษเมื่อปีที่แล้ว โดยมีดัชเชสแห่งเคมบริดจ์เป็นผู้นำแฟชั่นหมวกจนเป็นที่นิยม สภาพเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำมีผลให้แฟชั่นหมวกขายดีมากขึ้น เพราะสาวนักแต่งตัวหันมาลงทุนกับหมวกชั้นดี ที่ราคาถูกกว่าการซื้อเสื้อผ้าทั้งชุด

สตีเฟน โจนส์ นักออกแบบหมวกชื่อดังชาวอังกฤษ มองว่า กระแสหมวกแฟชั่นในตอนนี้มาแรงที่สุดในรอบ 30 ปีตั้งแต่เขาอยู่ในวงการมา โดยถูกสวมใส่ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของแฟชั่นประจำวัน ต่างจากอดีตที่จะสวมแค่โอกาสพิเศษในหมู่คนชั้นสูง ซึ่งเขาเป็นคนหนึ่งที่จัดงานแสดงหมวกขึ้นในชื่อ Headonism ร่วมกับสภาแฟชั่นอังกฤษ เพื่อกระตุ้นแรงบันดาลใจให้ดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ๆ หันมาสนใจออกแบบหมวกกันมากขึ้น

ดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวอังกฤษ บอกว่าแฟชั่นหมวกเป็นที่นิยมเนื่องจากทำให้ชุดดูสมบูรณ์มากขึ้น ที่สำคัญคือสามารถหาซื้อได้ง่ายและบ่อยมากกว่าชุด ซึ่งเธอเห็นด้วยว่ากระแสนี้กำลังมาแรงไม่ใช่แค่ในอังกฤษ แต่ที่แคลิฟอร์เนียก็นิยมใส่หมวกเป็นแฟชั่นเช่นกันเช่นเดียวกับงาน Mercedes-Benz fashion week คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิในนิวยอร์ค ที่แบรนด์ดังเช่น มาร์ค จาคอบ, ลาคอส หรือแอนนาซุย ต่างออกแบบชุดโดยใช้หมวกรูปทรงต่างๆ เป็นองค์ประกอบสำคัญมากขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง