"ธงทอง" แถลงยุติสอบ "สุพจน์" ร่ำรวยผิดปกติ อ้างไม่มีหลักฐานพอ

เศรษฐกิจ
20 ก.พ. 55
09:04
14
Logo Thai PBS
"ธงทอง" แถลงยุติสอบ "สุพจน์" ร่ำรวยผิดปกติ อ้างไม่มีหลักฐานพอ

"ธงทอง" ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงยุติสอบคดี "สุพจน์" ปลัดกระทรวงคมนาคม ถูกกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติ ระบุไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะเอาผิดทางวินัย ซึ่งทำให้ขณะนี้เหลือการสอบสวนจาก ป.ป.ช.เท่านั้น

หลังใช้เวลาสอบสวนตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค.54 ขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่มีนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ยุติผลการสอบสวนคดี นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ร่ำรวยผิดปกติ โดยระบุเหตุผลว่า ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินการเอาผิดทางวินัย ทั้งจากประเด็นจำนวนเงินที่คนร้ายปล้นไปจากบ้านนายสุพจน์ว่ามีจำนวนเท่าใด และเงินที่คนร้ายปล้นมาได้นั้นมิชอบด้วยกฎหมายจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมจะต้องรอผลสอบจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด เพื่อนำผลการพิจารณา ซึ่งรวมถึงการพิจารณาของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง มาตรวจสอบว่าจะมีน้ำหนักพอจะสอบด้านความผิดทางวินัยนายสุพจน์ต่อหรือไม่

ขณะที่นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะอนุกรรมการตรวจสอบคดีนายสุพจน์ ระบุว่า การสอบสวนคดีนายสุพจน์อยู่ระหว่างการรอหลักฐานชี้แจงข้อกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติ หลังอนุกรรมการ ป.ป.ช.อนุญาตให้นายสุพจน์เลื่อนการชี้แจงต่ออนุกรรมการฯ ที่ครบกำหนดเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ออกไปอีก 30 วัน ตามคำร้องขอของนายสุพจน์ เนื่องจากเห็นว่านายสุพจน์มีความจำเป็นต้องหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมที่เป็นเอกสารทางการเงินย้อนหลังไปกว่า 10 ปี รวมถึงนายสุพจน์จะต้องชี้แจงต่ออนุกรรมการ ป.ป.ช. ภายในวันที่ 8 มี.ค.นี้

ส่วนข้อกล่าวหาอีก 2 ข้อ คือ ทุจริตต่อหน้าที่ราชการ และแจ้งบัญชีหนี้สิน ทรัพย์สินอันเป็นเท็จนั้น จะตรวจสอบควบคู่กันไปกับข้อกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในขณะนี้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง