สมาคมครูฯ คัดค้านรัฐบาลเร่งแจกแท็บเล็ต ชี้สร้างกลุ่มโรงเรียนต้นแบบก่อน

สังคม
20 ก.พ. 55
11:50
7
Logo Thai PBS
สมาคมครูฯ คัดค้านรัฐบาลเร่งแจกแท็บเล็ต ชี้สร้างกลุ่มโรงเรียนต้นแบบก่อน

สมาคมครูเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ไม่อยากเห็นรัฐบาลเร่งรีบแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียนทั่วประเทศ แต่ต้องการให้สร้างกลุ่มโรงเรียนพี่เลี้ยงเป็นต้นแบบก่อนขยายผล จากความไม่พร้อมทั้งเรื่อง ครู สถานที่ และโครงสร้างพื้นฐาน อาจก่อปัญหาต่อการปฏิรูปการศึกษา

การเสวนาหัวข้อ"แท็บเล็ต 9 แสนเครื่อง เป็นเครื่องมือปฏิรูปการศึกษาได้จริงหรือ" ที่สมาคมครูเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย และชมรมผู้สื่อข่าวการศึกษาจัดขึ้น ผู้เข้าร่วมเสวนาเห็นตรงกันว่า การนำนโยบายแจกแท็บเล็ตให้นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1 ทั่วประเทศจำนวน 9 แสนเครื่อง เป็นคนละเรื่องกับการปฏิรูปการศึกษา เพราะแท็บเล็ตเป็นเพียงนำเทคโนโลยีมาช่วยส่งเสริมการสอนเท่านั้น แต่ความไม่พร้อมทั้งเรื่องครู โครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับระบบอินเตอร์เน็ตไร้สาย จะกลับเป็นปัญหาในการปฏิรูปการศึกษามากขึ้น ที่ผ่านมาการปฏิรูปการศึกษา ก็ยังไม่เน้นเรื่องการพัฒนาครู และคุณภาพการเรียนการสอนที่เพียงพอ ทางคณะกรรมการกำกับนโยบายที่รัฐบาลตั้งขึ้น ต้องทำงานอย่างจริงจัง และเพิ่มการทำวิจัยถึงข้อดี ข้อเสียของโครงการให้มากกว่าที่เป็นอยู่ 
สำหรับเนื้อหาใน  5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ที่บรรจุในแท็บเล็ต รูปแบบของ e - Book เห็นว่า ควรศึกษาด้วยว่า จะทำให้เกิดบทเรียน เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะได้อย่างไร หรือเป็นเพียงการนำเนื้อหา จากในตำราเรียนมาปรับเปลี่ยนเท่านั้น
ทั้งนี้วงเสวนา ไม่อยากให้รัฐบาลเร่งรีบดำเนินการแจกแท็บเล็ตให้นักเรียนใช้ในทันทีทั่วประเทศ จึงอยากให้สร้างกลุ่มโรงเรียนพี่เลี้ยง ให้มีความพร้อมทั้งครู สถานที่ เป็นต้นแบบก่อน แล้วจึงต่อยอดไปสู่โรงเรียนอื่นๆ ซึ่งเชื่อว่าการดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป ศึกษารายละเอียดความพร้อมให้รอบด้าน จะช่วยให้นโยบายนี้เกิดประโยชน์มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง