ก.พาณิชย์ปรับราคาหมูภาคกลางให้ขายไม่เกิน 100 บาท/กก.

เศรษฐกิจ
20 ก.พ. 55
12:06
13
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์ปรับราคาหมูภาคกลางให้ขายไม่เกิน 100 บาท/กก.

ก.พาณิชย์สั่งปรับลดราคาหมูเนื้อแดงเป็นเวลา 1 เดือน ในพื้นที่ภาคกลางหลังราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์มปรับลดลงโดยให้ขายไม่เกิน 100 บาท/กก. ขณะที่ภาพรวมวันแรกของการใช้ราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จ บางห้างกำชับให้ร้านมีเมนูแนะนำ 1 รายการ

การปรับราคาอาหารปรุงสำเร็จวันแรก (20 ก.พ.) ตามที่กรมการค้าภายในกำหนด ร้านค้าส่วนใหญ่ใช้วิธีการเพิ่มเมนูอาหารเพื่อให้สอดคล้องกับราคาโดยอยู่ที่จานละ 20-25 บาท ขณะที่ห้างสรรพสินค้าบางแห่งย่านราชดำริได้ปรับลดราคาสินค้าอาหารในราคาแนะนำจำนวน 16 เมนูในราคาไม่เกิน 35 บาท และกำหนดให้ทุกร้านค้าในพื้นที่เพิ่มเมนูแนะนำราคา 25 บาท เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

สำหรับราคาแนะนำตามที่กรมการค้าภายในกำหนดได้แก่ ร้านอาหารธงฟ้าจำหน่ายจานละ 15-30 บาท ศูนย์อาหารสำนักงานทั่วไปจานละไม่เกิน 30 บาท ศูนย์อาหารในห้างสรรพสินค้า และอาคารสำนักงานในย่ายธุรกิจไม่เกิน 35 บาท ยกเว้นอาหารที่มีต้นทุนวัตถุดิบสูง เช่นอาหารทะเล สามารถจำหน่ายสูงกว่าราคาแนะนำได้

นอกจากนี้เพื่อเป็นการลดต้นทุนวัตถุดิบในการปรุงอาหารสำเร็จรูป กรมการค้าภายในได้ประกาศปรับลดราคาหมูเนื้อแดงเป็นระยะเวลา 1 เดือนในพื้นที่ภาคกลาง โดยตลาดสดให้จำหน่ายไม่เกิน 100บาท/กิโลกรัม มีผลในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ และห้างสรรพสินค้าไม่เกิน 105 บาท/กิโลกรัม ซึ่งให้มีผลตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับราคาต้นทุนหน้าฟาร์มซึ่งขณะนี้หมูเป็นมีราคาเฉลี่ย 50 บาท/กิโลกรัม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง