ป.ป.ท.ตรวจสอบย้ายทะเบียนบ้านเข้าไปอ.สีชมพูจ.ขอนแก่น แต่ไม่พบตัวบ้าน

ภูมิภาค
20 ก.พ. 55
15:28
37
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ตรวจสอบย้ายทะเบียนบ้านเข้าไปอ.สีชมพูจ.ขอนแก่น แต่ไม่พบตัวบ้าน

การย้ายทะเบียนราษฎร์บุคคลภายนอกไปอยู่ใน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. พบความผิดปกติหลายอย่าง ทั้งนี้พบว่ามีบุคคลย้ายเข้าไปอาศัยที่บ้านหลังหนึ่ง เมื่อตรวจสอบกลับไม่พบตัวบ้าน

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นสุ่มตรวจทะเบียนราษฎร์ในตำบลวังเพิ่ม และตำบลนาจาน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ที่มีบุคคลภายนอกย้ายทะเบียนบ้านเข้าอาศัย เจ้าหน้าที่พบความผิดปกติโดยเฉพาะบ้านเลขที่ 150 หมู่ที่ 8 ตำบลนาจาน มีชาวอำเภอชุมแพ 3 คนย้ายทะเบียนบ้านไปอยู่ แต่จากการตรวจสอบไม่พบตัวบ้าน

นายสามารถ ปิ่นเมือง ปลัดอำเภอสีชมพู อ้างว่า การย้ายบุคคลภายนอกเข้าไปอยู่ในทะเบียนบ้าน แต่ไม่ปรากฏตัวบ้านอาจมาจากหลายปัจจัย เช่น มีการรื้อถอนตัวบ้านไปแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่แจ้งจำหน่ายเลขที่บ้าน หรืออยู่ในระหว่างเตรียมก่อสร้างบ้านซึ่งมีการขอเลขที่บ้านไว้ก่อน โดยจะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้เมื่อปลายปีที่แล้ว มีบุคคลภายนอกย้ายทะเบียนบ้านเข้าไปอยู่ในอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น มากผิดปกติ ส่วนใหญ่ผู้ย้าย และเจ้าของบ้านไม่รู้ตัวมาก่อน ทำให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ลงพื้นที่ตรวจสอบ และเชื่อว่าการย้ายทะเบียนบ้านอาจเอื้อประโยชน์ต่อการเมืองท้องถิ่นโดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง