นักเศรษฐศาสตร์แนะรัฐบาลหนุนประชาชนมีทางเลือกการบริโภค - ใช้บริการ

เศรษฐกิจ
21 ก.พ. 55
07:28
8
Logo Thai PBS
นักเศรษฐศาสตร์แนะรัฐบาลหนุนประชาชนมีทางเลือกการบริโภค - ใช้บริการ

นักเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยระบุรัฐบาลไม่สามารถควบคุมราคาสินค้า และค่าครองชีพได้ จึงควรสนับสนุนให้ประชาชนมีทางเลือกในการบริโภค และใช้บริการที่หลากหลาย พร้อมเรียกร้องให้เพิ่มทักษะแรงงานรับการแข่งขัน จากการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ผศ.สุกานดา ลูอิส นักเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ผลผลิตทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ประกอบกับแนวโน้มราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสินค้า และอาหารแพงขึ้น ซึ่งเป็นไปตามกลไกทางเศรษฐศาสตร์ ทำให้ผู้บริโภคประสบปัญหาค่าครองชีพสูงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ พร้อมเป็นห่วงว่าหากรัฐบาลใช้มาตรการควบคุมราคาสินค้าชนิดเข้มงวดจนเกินไป อาจกดดันให้กลไกการตลาดถูกบิดเบือน และอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากกว่า

นักเศรษฐศาสตร์ ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความขัดแย้ง เพื่อให้รัฐบาลสามารถขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจในระยะยาว และสนับสนุนให้ประชาชนมีทางเลือกในการบริโภค และใช้บริการที่หลากหลาย เช่น ปรับปรุงระบบขนส่งมวลชนให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง สนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันอย่างเต็มที่ ยกระดับระบบการศึกษาของประเทศ โดยเน้นการเพิ่มทักษะ และคุณภาพแรงงาน เพื่อช่วยเพิ่มรายได้และรองรับการแข่งขันภาคแรงงานจากการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง