คปก.ยื่นประธานสภาเลื่อนแก้ รธน. หวั่นเหตุขัดแย้ง

การเมือง
21 ก.พ. 55
08:54
4
Logo Thai PBS
คปก.ยื่นประธานสภาเลื่อนแก้ รธน. หวั่นเหตุขัดแย้ง

ประธาน คปก. ส่งหนังสือถึงประธานรัฐสภา ขอให้เลื่อนการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ออกไปก่อน ห่วงกรณีการแก้ไขที่ไม่ชอบธรรม และอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคม

นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ลงนามในหนังสือบันทึกความเห็น และข้อเสนอแนะคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเรื่องร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ส่งถึง ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้เลื่อนการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปก่อน เนื่องจากเห็นว่าประเด็นที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เป็นเงื่อนไขสำคัญในกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตย และการแก้ไขความขัดแย้งทางการเมือง หากไม่ได้รับการยอมรับอาจไม่ชอบธรรมได้ พร้อมเสนอความเห็น 3 ข้อ คือที่มาของ ส.ส.ร.ต้องหลากหลาย ต้องทำประชามติ การกำหนดวาระพิจารณาไม่ควรเร่งรีบ และควรเปิดกว้างพิจารณาทุกร่างที่มีการยื่นไว้
 
ทั้งนี้ นายคณิต ณ นคร ยังได้อ้างถึงอำนาจหน้าที่ของ คปก.ในการเสนอแนะการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายอย่างเหมาะสมต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อขอพิจารณาดำเนินการด้วย

สำหรับการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาเรียกประชุมรัฐสภาในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ พร้อมระบุว่าได้บรรจุวาระการพิจารณาร่างแก้ไขไว้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง