ม.อ.หนุนยกวิทยาเขตสุราษฎร์ฯ "ศูนย์กลางการศึกษาอาเซียน"

สังคม
21 ก.พ. 55
11:10
19
Logo Thai PBS
ม.อ.หนุนยกวิทยาเขตสุราษฎร์ฯ "ศูนย์กลางการศึกษาอาเซียน"

มั่นใจเป็นมหาวิทยาลัยศูนย์กลางการศึกษาของอาเซียนชูแผนแม่บทPSU SYSTEM ให้อิสระการกำหนดหลักสูตรการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมของพื้นที่และความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ขณะที่มีจุดเด่นอยู่ที่การดำเนินตามแผนแม่บทจะช่วนกระจายและถ่ายทอดความรู้รวมถึงเทคโนโลยี

รองศาสตราจารย์บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่าม.อ.ได้จัดระดมความคิดเห็นและรับฟังข้อเสนอแนะต่อแนวทางการพัฒนามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตสุราษฏร์ธานี โดยมีนายชลอศักดิ์ วาณิชเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีตลอดจนส่วนราชการ องค์กรภาคเอกชน รวมถึงผู้บริหารของมหาวิทยาลัยเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นต่อแผนยุทธศาสตร์พัฒนา ม.อ.วิทยาเขตสุราษฎร์ธานีให้มหาวิทยาลัยเป็นศูนย์กลางการศึกษาของอาเซียน

ทั้งนี้ ม.อ.มีแผนยกระดับวิทยาเขตสุราษฎร์ธานีให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้และของอาเซียนโดยผู้เข้าร่วมประชุมเสนอให้วิทยาเขตสุราษฎร์ธานีพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านสาธารณสุขเพื่อพัฒนาด้านการรักษาพยาบาลตลอดจนการสร้างความองค์ความรู้ทางด้านวิชาการเพื่อพัฒนาชุมชนผ่านงานวิจัยทั้งในด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรได้อย่างมีคุ้มค่าและช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมเช่น การวิจัยเกี่ยวกับระบบพลังงานทดแทนของภาคใต้ ที่มีแหล่งผลิตพืชน้ำมันอย่างปาล์มน้ำมันและมะพร้าว รวมถึงการพัฒนาการใช้ประโยชน์อย่างครบวงจรของยางพาราและไม้ยางพาราเป็นต้น

“เรามีแนวคิดที่จะยกระดับคุณภาพวิชาการของวิทยาเขตสุราษฎร์ธานีให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาในอาเซียนด้วยการสนับสนุนองค์ความรู้ทางด้านงานวิจัยเพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชนทั้งด้านเศรษฐกิจ สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของคนในชุมชนที่ต้องการให้ ม.อ.วิทยาเขตสุราษฎร์ช่วยเตรียมความพร้อมทางด้านนักศึกษาให้มีคุณภาพทางด้านวิชาการเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาของคนในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน”รองศาสตราจารย์ ดร.บุญสม กล่าว

อธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) กล่าวว่าม.อ.จะใช้จุดแข็งด้าน PSUSYSTEM หรือการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยที่มีหลายวิทยาเขตซึ่งเป็นแม่บทของการบริหารเพื่อให้เกิดการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดียิ่งขึ้นและสอดรับกับความต้องการของคนในชุมชนโดยเปิดกว้างให้แต่ละวิทยาเขตสามารถกำหนดหลักสูตรการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมของแต่ละพื้นที่รวมถึงความต้องการของคนในชุมชน ตลอดจนการสนับสนุนงานวิจัยที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

“คนในพื้นที่ต้องการให้จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นศูนย์กลางทางด้านการศึกษาของอาเซียนด้วยความหลากหลายของสถาบันอุดมศึกษา ที่สามารถสร้างองค์ความรู้และงานวิจัยให้แก่คนในชุมชนซึ่ง ม.อ.วิทยาเขตสุราษฏร์ธานี พร้อมสนับสนุนถ่ายทอดงานด้านวิชาการให้แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อร่วมมือกันทำให้จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นเมืองที่มีการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจสังคม และสาธารณสุขที่ดีขึ้น” รองศาสตราจารย์บุญสม กล่าว

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง