ฮอลลีวู้ดส่งหนังเพลงทำเงินช่วงเศรษฐกิจขาลง

Logo Thai PBS
ฮอลลีวู้ดส่งหนังเพลงทำเงินช่วงเศรษฐกิจขาลง

ซีรี่ส์ละครเพลงอย่าง Glee จุดกระแสให้เกิดความนิยมในละคร มิวสิคัล มาจนถึงปีนี้เราจะได้เห็นหนัง และละครเพลงจากฮอลลีวู้ดมากมายถูกนำกลับมาสร้างใหม่ ด้วยความเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จไม่ต่างจากเดิม

จากสายลับ Mission Impossible มาสู่ร็อคสตาร์ในเรื่อง Rock Of Ages ที่รีเมคจากละครบรอดเวย์ปี 2006 ไม่เพียงเป็นการพลิกบทบาทสำคัญของทอมครูซ แต่ยังเป็นหนึ่งในหนังที่ฮอลลีวูดจงใจส่งมาให้ทำเงินเต็มที่ เพราะนอกจากขนดารานักร้องชื่อดังอย่าง Mary J. Blige หรือ Catherine Zeta Jones มานำแสดงแล้วการนำละครดังของบรอดเวย์ที่เคยประสบความสำเร็จมาสร้างใหม่ ก็การันตีได้ระดับหนึ่งว่าจะไม่ขาดทุน

ในปีนี้มีภาพยนตร์เพลงมากมายที่เปิดกล้องถ่ายทำอย่างคึกคัก โดยส่วนใหญ่มีองค์ประกอบคือใช้ดาราดัง และส่วนใหญ่เป็นหนังรีเมค เช่น Joyful Noise มี Dolly Parton และ Queen Latifah มาเล่นในธีมเพลงคันทรี-กอสเปล หรือการร่วมงานกันระหว่างดาราแม่เหล็กอย่างฮิวจ์ แจ็คแมน, แอน เฮทาเวย์ และรัสเซล โรว์ ใน Les Miserables นิยายคลาสสิคของวิกเตอร์ อูโกที่ประสบความสำเร็จมากในละครเวที

กระแสภาพยนตร์เพลงในระยะนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึนเช่นเดียวกับในยุค 30 ที่เศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งสตูดิโอที่ต้องการสร้างหนังเพื่อทำเงินแต่ไม่ต้องการลงทุนสูงจนเกินไป จึงมักหยิบนิยาย หรือละครเพลงที่รู้จักกันดีมาสร้างเป็นภาพยนตร์ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ชมที่อยากดูเรื่องราวประทับใจท่ามกลางภาวะตึงเครียด

แม้ที่ผ่านมาความนิยมของภาพยนตร์เพลงจะไม่ค่อยคงที่ แต่ความโด่งดังของ Glee ซีรีส์เพลงยอดนิยมในสหรัฐเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วัยรุ่นหันมาดูภาพยนตร์แนวนี้กันมากขึ้น ขณะที่วงการละครเพลงก็มีแนวโน้มที่ดี เช่น คณะละคร The West End ทำเงินจากละครเพลงได้มากกว่าครึ่งในปีที่แล้ว และมีผู้ชมละครบรอดเวย์มากขึ้นร้อยละ 5


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง