ปิดเวทีประชาพิจารณ์แผนแม่บท กสทช.

ภูมิภาค
22 ก.พ. 55
07:06
8
Logo Thai PBS
ปิดเวทีประชาพิจารณ์แผนแม่บท กสทช.

เวทีรับฟังความความคิดเห็นประชาพิจารณ์ร่างแผนแม่บทที่จะนำไปสู่การปฎิรูปอตุสาหกรรมสื่อ ที่กสทช.จัดเวทีขึ้นทั่วประเทศ เสร็จสิ้นครบทุกภาคแล้ว และจากนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรรมการในต้นเดือนมีนาคม เพื่อนำเข้าสู่ขั้นตอนเสนอประกาศในราชกิจจานุเบกษา

เวทีรับฟังความคิดเห็นที่จังหวัดอุบลราชธานี  เป็นเวทีสุดท้ายที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสีย และภาคประชาสังคม ร่วมสะท้อนเนื้อหาที่ควรจะปรับปรุงในร่างแผนแม่บทเฉพาะกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศ์ ซึ่งเวทีนี้ส่วนใหญ่เรียกร้องให้กสทช.กำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจน ในการแบ่งประเภทสถานีวิทยุชุมชน วิทยุสาธารณะ และวิทยุธุรกิจ ขณะที่หลายคนกังวลว่า กลุ่มทุนใหญ่ซึ่งได้เปรียบด้านเงินลงทุน จะเข้าครอบงำกิจการสื่อ ขณะที่อีกหลายคนสะท้อนว่าเนื้อหาในร่างแผนแม่บทยังไม่มีความชัดเจน

ทั้งนี้การประมวลภาพรวมทั่วประเทศ จะเห็นว่าด้านกิจการโทรคมนาคม หลายคนให้ความสำคัญกับการกำหนดช่วงเวลาการประมูลคลื่น 3 จี ที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้  ส่วนด้านกิจการวิทยุ และโทรทัศน์นั้น ยังเกิดข้อสงสัยในประเด็นการเปลี่ยนผ่านระบบการแพร่ภาพสัญญาณจากระบบอนาล็อคไปสู่ดิจิตอล ซึ่งทั้งหมดกสทช.จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการกสทช.ต้นเดือนมีนาคม เพื่อลงมติ และนำเสนอสู่การประกาศราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่าจะมีผลในต้นเดือนเมษายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง