วันนี้ติดตามประชุมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ

การเมือง
23 ก.พ. 55
00:47
20
Logo Thai PBS
วันนี้ติดตามประชุมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ

วันนี้ ( 23 ก.พ.) ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเตรียมพิจารณาญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญรวม 3 ฉบับ คือร่างของรัฐบาล พรรคเพื่อไทย และร่างของพรรคชาติไทยพัฒนา โดยกำหนดนัดหมายการประชุมเพื่ออภิปรายในเนื้อหา 09.30 น.และจะยุติลงในเวลา 24.00 น.ก่อนเริ่มอภิปรายอีกครั้ง และ ลงมติรับหลักการในวันพรุ่งนี้ ( 24 ก.พ.) รวมกรอบเวลาการอภิปรายของ ส.ส.รัฐบาล ฝ่ายค้าน วุฒิสภา และ การนำเสนอร่างรวม 25 ชั่วโมง 30 นาที ก่อนตั้งคณะกรรมาธิการร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ

สำหรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญรวม 3 ฉบับ ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของรัฐบาลให้มี ส.ส.ร.จำนวน 99 คน โดย ส.ส.ร. มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนใน 77 จังหวัด รวม 77 คน และ 2.มาจากการคัดเลือกโดยที่ประชุมรัฐสภา 22 คน ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญสาขากฎหมายมหาชน 6 คน ผู้เชี่ยวชาญสาขารัฐศาสตร์ หรือ รัฐประศาสนศาสตร์ 6 คน และผู้มีประสบการณ์ด้านการเมือง การบริหารราชการแผ่นดิน เศรษฐกิจ สังคม กฎหมาย หรือ การร่างรัฐธรรมนูญ ตามหลักเกณฑ์ที่ประธานรัฐสภาประกาศกำหนด 10 คน

ร่างพรรคร่วมรัฐบาล กำหนดให้มี ส.ส.ร. จำนวน 99 คน มาจากการเลือกตั้ง 77 คน และ มาจากการคัดเลือกโดยที่ประชุมรัฐสภา 22 คน ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญสาขากฎหมายมหาชน 7 คน ผู้เชี่ยวชาญสาขารัฐศาสตร์ หรือรัฐประศาสนศาสตร์ 7 คน และผู้มีประสบการณ์ด้านการเมือง การบริหารราชการแผ่นดิน หรือการร่างรัฐธรรมนูญ ตามหลักเกณฑ์ที่ประธานรัฐสภาประกาศกำหนด 8 คน

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยให้แก้ไขในมาตรา 291 โดยมี ส.ส.ร. ทั้งหมด 99 คน โดย ส.ส.ร.จะมาจากการเลือกตั้ง จำนวน 77 คน ส่วนอีก 22 คนมาจากการคัดเลือกของรัฐสภา แต่ ส.ส.,ส.ว. และ รัฐมนตรีจะต้องไม่อยู่ในจำนวนนี้ โดยร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของ นปช. กำหนดให้มี สสร.100 คน มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด โดยกำหนดพื้นที่ 1 ส.ส.ร. ต่อประชากร 400,000 คน และรัฐสภาเลือกนักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิ 22 คน

สำหรับร่างแก้ไขจากภาคประชาชน 2 ฉบับ ที่ยื่นโดยนายสงวน พงศ์มณี สส.เพื่อไทย จังหวัดลำพูนนำรายชื่อประชาชน 60,000 รายชื่อ แก้มาตรา 291 ให้มี สสร. 101 คน มาจากการเลือกตั้ง 77 คน นักวิชาการ 24 คน โดยให้นักวิชาการแต่ละด้านเสนอคัดเลือกกันเองจนถึงขั้นตอนสุดท้าย

และร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่นายชาตวิทย์ มงคลแสน ผู้ประสานงานสภาประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 291 และคณะราษฎร 2555 ยื่นแก้มาตรา 291 โดยเสนอให้มี ส.ส.ร. 375 คน ตามจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรระบบเขต ทั้งนี้เมื่อดูแล้ว สาระสำคัญของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ร่างคือ การแก้ไขมาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 เพื่อเปิดโอกาสให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. เข้ามาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยกำหนดให้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 99 คน แบ่งเป็น มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนจังหวัดละ 1 คน และ มาจากการคัดเลือกโดยที่ประชุมของรัฐสภา 22 คน

ความแตกต่างกันตรงสัดส่วนของผู้เชี่ยวชาญอีก22 คน ที่ร่างของ ครม.ให้มาจากผู้เชี่ยวชาญสาขากฎหมายมหาชน 6 คน ผู้เชี่ยวชาญสาขารัฐศาสตร์ หรือ รัฐประศาสนศาสตร์ 6 คน และผู้มีประสบการณ์ด้านการเมือง การบริหารราชการแผ่นดิน เศรษฐกิจ สังคม กฎหมาย หรือการร่างรัฐธรรมนูญ ตามหลักเกณฑ์ที่ประธานรัฐสภาประกาศกำหนด 10 คน ขณะที่ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลจะมีสัดส่วนของนักวิชาการมากกว่าเล็กน้อย

สำหรับ เงื่อนไขเวลามีความคล้ายกันคือ ให้ ส.ส.ร. แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แล้วเสร็จภายใน 180 วัน จากนั้น ให้ส่งร่างให้กับประธานรัฐสภา เพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ก่อนจัดทำประชามติ

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยถูกจัดวางไว้อย่างรัดกุม ทั้งภายใน และด้านนอกรัฐสภา โดยการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาจำนวน 100 นาย ดูแลความเรียบร้อยพื้นที่ด้านใน และกำลังตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล 1 กองร้อย หรือ 150 นาย ดูแลพื้นที่โดยรอบ รับมือกลุ่มผู้ให้การสนับสนุน และกลุ่มคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเพื่อความสะดวก และป้องกันการเผชิญหน้า เจ้าหน้าที่ได้จัดแบ่งพื้นที่การชุมนุมของทั้ง 2 กลุ่ม โดยให้กลุ่มแนวร่วม นปช.ชุมนุมบริเวณทางเท้าหน้าสวนสัตว์ดุสิต และให้กลุ่มเสื้อหลากสีรวมตัวบริเวณแยกอู่ทองใน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง