ชาวอาร์เจนไตน์-อังกฤษ ประท้วงภาพยนตร์เรื่อง The Iron Lady

Logo Thai PBS
ชาวอาร์เจนไตน์-อังกฤษ ประท้วงภาพยนตร์เรื่อง The Iron Lady

ชาวอาร์เจนไตน์และชาวอังกฤษ ประท้วง ภาพยนตร์เรื่อง The Iron Lady เพราะไม่เห็นด้วยกัน “มาร์กาเร็ต แทตเชอร์” ที่สั่งให้จมเรืออาร์เจนตินา ระหว่างการแย่งชิงสิทธิ์เหนือหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ระหว่างอังกฤษกับอาร์เจนตินาในช่วงรัฐบาลของมาร์กาเร็ต แทตเชอร์

ภาพยนตร์ชีวประวัติของนางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรื่อง The Iron Lady ภาพลักษณ์หญิงแกร่ง หัวแข็งและเด็ดเดี่ยวในฐานะผู้นำรัฐบาลขวาจัด อาจเป็นบุคลิกที่คนจดจำนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอังกฤษ แต่ภาพยนตร์ เรื่องนี้ ถ่ายทอดภาพอีกด้านหนึ่งของ มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ คือหญิงชราผู้โดดเดี่ยว และต้องต่อสู้กับความทรมานจากโรคสมองเสื่อมในบั้นปลายชีวิต โดยเมอรีล ตรีป สวมบทเป็นมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ทำให้ผู้ชมชาวอาร์เจนไตน์หลายคนรู้สึกเห็นอกเห็นใจ ในฐานะเพื่อนมนุษย์

แต่ การเข้าฉายของเรื่อง The Iron Lady ก่อให้เกิดการประท้วงในหมู่ชาวอาร์เจนไตน์และชาวอังกฤษที่ไม่เห็นด้วยกับมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ เนื่องจากในภาพยนตร์มีฉากที่มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ออกคำสั่งให้จมเรืออาร์เจนตินา โดยตอนหนึ่งของภาพยนตร์ มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ กล่าวว่า “หมู่เกาะฟอล์กแลนด์เป็นของสหราชอาณาจักร และฉันต้องการมันคืน” ซึ่งการออกคำสั่งให้จมเรืออาร์เจนตินา เริ่มการแย่งชิงสิทธิ์เหนือหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ระหว่างอังกฤษกับอาร์เจนตินาทำให้ทหารเสียชีวิตกว่า 900 คน สร้างความขัดแย้งระหว่างสองประเทศตั้งแต่นั้นมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง