อนุกมธ.ความมั่นคงฯเกาะติดปัญหาบ่อนทำลายสถาบันฯ ข้อมูลมท.

อาชญากรรม
23 ก.พ. 55
09:01
11
Logo Thai PBS
อนุกมธ.ความมั่นคงฯเกาะติดปัญหาบ่อนทำลายสถาบันฯ ข้อมูลมท.

ระบุเคลื่อนไหวในพื้นที่ 9 จว. ด้านสำนักข่าวกรองฯชี้พวกคิดล้มล้างมีต่ำกว่าหลักร้อย

นายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ประธานคณะอนุกรรมาธิการชุดที่ 2 ในคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ เปิดเผยว่า ได้พิจารณาศึกษาเรื่องการเทิดทูนและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อความมั่นคงแห่งรัฐ โดยมีผู้แทนกระทรวงมหาดไทยมาชี้แจงให้ข้อมูลระบุว่า ขณะนี้มีกลุ่มบุคคลเคลื่อนไหวอันมีลักษณะเป็นการบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ 9 จังหวัดคือ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา นครสวรรค์ อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย สงขลา และกรุงเทพมหานคร ซึ่งกลไกของกระทรวงมหาดไทย ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมดังกล่าวอยู่ตลอดเวลา           

นายอภิชาต กล่าวว่า ทางด้านตัวแทนสำนักข่าวกรองแห่งชาติ(สขช.)ให้ข้อมูลว่า การบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์มีหลายรูปแบบ อาทิ การล้มล้าง การล่วงละเมิดจาบจ้าวงในรูปแบบต่างๆ การแสวงหาผลประโยชน์จากสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือการทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ เป็นต้น  ทั้งนี้สำนักข่าวกรองแห่งชาติติดตามข้อมูลพบว่า กลุ่มที่เคลื่อนไหวในลักษณะล้มล้างมีจำนวนต่ำกว่าหลักร้อย โดยส่วนใหญ่เคลื่อนไหวอยู่ในต่างประเทศ ส่วนปัญหาการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีมากในระยะหลังเป็นผลมาจากพัฒนาการของระบบเทคโนโลยีสื่อสารก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้ข่าวสารที่มีลักษณะจาบจ้วงแพร่หลายได้กว้างขวางขึ้น           

ขณะที่ตัวแทนคณะกรรมการกำหนดนโยบายการป้องกันและปราบปรามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ผิดกฎหมาย หรือไม่เหมาะสมผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีศูนย์ปฏิบัติการอยู่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พยายามติดตามการล่วงละเมิดผ่านเว็บไซต์ และเครือข่ายโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อดำเนินคดีเมื่อมีการกระทำผิดกฎหมาย รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานในต่างประเทศอย่างใกล้ชิดเพื่อสกัดกั้นอีกทางหนึ่ง           

นายอภิชาต กล่าวอีกว่า คณะอนุกรรมาธิการฯยังจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเทิดทูนและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์มาให้ข้อมูลอีกหลายหน่วยงานอาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กอ.รมน. และองค์กรด้านสื่อสารมวลชน เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง