นายกฯเผยแผนจัดการน้ำเสร็จแล้ว-เย็นนี้เข้าเฝ้าฯถวายรายงานในหลวง

การเมือง
24 ก.พ. 55
05:30
11
Logo Thai PBS
นายกฯเผยแผนจัดการน้ำเสร็จแล้ว-เย็นนี้เข้าเฝ้าฯถวายรายงานในหลวง

นายกฯ เผยว่า เย็นวันนี้ ( 24 ก.พ.) จะเดินทางเข้าเฝ้าฯถวายรายงานต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลังจากการลงพื้นที่สำรวจและทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และ คณะกรรมการ กยน. ซึ่งได้มีการสรุปแผนจัดการน้ำเสร็จแล้ว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้จะเดินทางเข้าถวายรายงานต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลังจากการลงพื้นที่สำรวจ และ ทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ หรือ กยน. ซึ่งได้มีการสรุปแนวทางทั้งหมดแล้ว ส่วนที่เหลือจะเป็นการน้อมรับฟังพระราชกระแสรับสั่งเพื่อที่จะได้นำไปศึกษา และ ดูว่าจะสามารถปฏิบัติอย่างไรบ้าง

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ได้ทำแผนการบริหารจัดการน้ำเสร็จแล้วแต่ต้องลงไปทำความเข้าใจในพื้นที่ ซึ่งแต่ละพื้นที่มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ขณะเดียวกันบางครั้งหากมีอะไรเพิ่มเติมจะเติมลงไปในแผนบริหารจัดการ 

ทั้งนี้ได้ให้กระทรวงคมนาคมดูแนวถนนที่สามารถปรับยกระดับให้สูงขึ้น ซึ่งมีแผนดำเนินการหลักอยู่แล้วไม่มีเปลี่ยนแปลง ซึ่งแผนมีทั้งเร่งด่วน และ ยั่งยืน โดยจะต้องเร่งดำเนินการ อาทิเช่น การปลูกป่าในพื้นที่ต้นน้ำ ซึ่งต้องเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ แต่อาจยังไม่สามารถรองรับปัญหาในวันนี้ได้ จึงต้องนำมาตรการอื่นที่สามารถดำเนินการให้เร็วที่สุดมาทำควบคู่กันไป

ส่วนการรายงานพื้นที่ฟลัดเวย์ และ พื้นที่รับน้ำนั้น มีพื้นที่รองรับทั้งหมดแล้ว โดยจะให้นายกิจจา ผลภาษี นายปิติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา และ นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำเป็นผู้อธิบาย ทั้งนี้จะมีการบริหารน้ำในเขื่อนให้น้ำไหลไปตามคลอง โดยไม่มีการฝืนธรรมชาติ เพราะฉะนั้นจะมีฟลัดเวย์ตามธรรมชาติอย่างเดียว ซึ่งจะเป็นพื้นที่ชั่วคราวไม่กี่เดือนในช่วงที่รอน้ำฝน ดังนั้นในปีนี้จะเป็นการบูรณาการแผนแบบยั่งยืนเป็นหลัก

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ภาพรวมการทำงานร่วมกันของแต่ละหน่วยงานจะดีขึ้น เพราะทุกคนจะเห็นทิศทางไปในทางเดียวกัน แต่จะต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ และ หลังจากนี้ กยน.จะหาทีมลงพื้นที่ติดตามหน้างาน และทำความเข้าใจให้ตรงกัน

ทั้งนี้เชื่อว่า การเปลี่ยนตัวอธิบดีกรมชลประทานจะไม่สะดุดในการทำงาน เพราะว่า อธิบดีกรมชลประทานคนเดิมเข้ามาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์ ซึ่งจะต้องดูแลแนวทางตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการพูดถึงการตั้งกระทรวงน้ำในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง