นายกฯ เตรียมเข้าเฝ้าฯ "ในหลวง" ถวายรายงานการบริหารน้ำ เย็นนี้

การเมือง
24 ก.พ. 55
05:50
7
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียมเข้าเฝ้าฯ "ในหลวง" ถวายรายงานการบริหารน้ำ เย็นนี้

นายกรัฐมนตรี เตรียมเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายรายงานแผนบริหารจัดการน้ำในช่วงเย็นวันนี้ (24 ก.พ.) ขณะที่กรรมการ กยน. ยืนยันถึงมาตรการแก้ปัญหาน้ำ ระยะสั้นที่ได้เร่งรัดให้เสร็จทันก่อนเดือนพฤษภาคมนี้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายรายงานแผนบริหารจัดการน้ำในช่วง ในวันนี้ (24 ก.พ.) ว่า ได้เตรียมแผนบริหารจัดการน้ำที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้วเพื่อถวายรายงาน และหลังจากนั้นจะทำความเข้าใจกับผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละจังหวัด ให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เนื่องจากน้ำปีนี้อาจมาเร็วกว่าทุกครั้ง ส่วนการตั้งกระทรวงขึ้นมาดูแลเรื่องน้ำโดยเฉพาะนั้น นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถาม แต่ยืนยันถึงแผนบริหารจัดการน้ำต้องดำเนินการอย่างยั่งยืนและบูรณาการร่วมกัน

ด้าน นายปีติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำ หรือ กยน. เปิดเผยภาพรวมในการบริหารจัดการน้ำคือการให้พื้นที่ต้นน้ำจะเป็นการควบคุมปริมาณน้ำในเขื่อน พื้นที่กลางน้ำจะมุ่งเน้นที่การใช้พื้นที่แก้มลิง 2 ล้านไร่ และพื้นที่ปลายน้ำ เป็นการบริหารจัดการในส่วนของการระบายน้ำ ส่วนแผนและมาตรการแก้ปัญหาระยะสั้นมีการเร่งรัดและจัดลำดับความสำคัญการดำเนินโครงการที่สามารถทำให้แล้วเสร็จก่อนเดือนพฤษภาคมนี้ เช่น การจัดหาพื้นที่เก็บพักน้ำชั่วคราว 2 ล้านไร่ การสร้างคันกั้นน้ำในพื้นที่ต่างๆ การขุดลอกคลองเพื่อการระบายน้ำ และการจัดการพื้นที่ทางผ่านของน้ำหรือ ฟลัดเวย์ นอกจากนี้ได้นำแผนบริหารจัดการน้ำมาทบทวนให้นักอุตตุนิยมวิทยาคำนวณในส่วนของปริมาณน้ำฝน และผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมมาบริหารจัดการด้านเทคนิค สำหรับงบลงทุนแก้ไขปัญหาน้ำระยะสั้นจำนวน 17,000 ล้านบาท หากดำเนินการแล้วจะมีตรวจสอบถึงผลต่อการป้องกันพื้นที่น้ำท่วมได้มากน้อยอย่างไร โดยเฉพาะการป้องกันพื้นที่สำคัญเช่นการป้องกันนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งจะต้องปรับแผนตลอดเวลา

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะนำประธานและกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูแลสร้างอนาคตประเทศ หรือ กยอ. และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ หรือ กยน.เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ห้องประชุมสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 14 โรงพยาบาลศิริราช ในวันนี้ เวลา 17.30 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง