นายกฯน้อมนำพระราชดำรัสในหลวง "ปลูกป่า-รักษาสมดุล" แก้น้ำท่วม

การเมือง
25 ก.พ. 55
03:41
10
Logo Thai PBS
นายกฯน้อมนำพระราชดำรัสในหลวง "ปลูกป่า-รักษาสมดุล" แก้น้ำท่วม

นายกฯกล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" เช้าวันนี้ ( 25 ก.พ.) ว่า รัฐบาลน้อมน้ำกระแสพระราชดำรัสในหลวงเรื่องปลูกป่า และ การรักษาสมดุล แก้ปัญหาน้ำท่วมในปีนี้ พร้อมกำชับกระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ปัญหาสินค้าราคาแพงในขณะนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ ( 25 ก.พ.) เมื่อเวลา 08.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมมนตรี ได้จัดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ที่ตลาดมีนบุรี มีนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ อดีตโฆษกพรรคไทยรักไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยมีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และ วัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายในร่วมรายการ

โดยในตอนแรกของรายการ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การนำคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากร (กยน.) เข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อวานนี้ ( 24 ก.พ.) ถึงการถวายรายงานเกี่ยวกับแผนการจัดการน้ำว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงห่วงใยเรื่องการปลูกป่า ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดปัญหาน้ำท่วมว่า ซึ่งต้องเร่งทำรวมถึงต้องบริหารจัดการน้ำให้มีความสมดุล ระหว่างน้ำท่วมและน้ำแล้งต้องไม่กระทบกับพื้นที่การเกษตร ซึ่งคณะกรรมการทั้งหมดจะน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯมาปรับแผนการทำงานต่อไป

นอกจากนายกรัฐมนตรี ยังย้ำอีกว่า ในปีนี้จะไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมเหมือนปีก่อนอย่างแน่นอน เพราะทุกฝ่ายได้ร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ และ งานเร่งด่วนที่จะต้องรีบทำในช่วงนี้คือ การหาคณะทำงาน คณะกรรมการนโยบายน้ำอุทกภัยแห่งชาติ (กอนช.) และการเร่งทำศูนย์ข้อมูลน้ำ เพื่อให้ทันท่วงทีกับห้วงเวลาที่น้ำจะมา

นอกจากนี้นายกฯยังได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง อาทิ ราคาเนื้อหมู ราคาไก่ รวมถึงราคาไข่ไก่ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์รับปากจะเร่งดำเนินการ โดนเฉพาะสินค้าธงฟ้าที่จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนมากขึ้น 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง