"รอยล" เผยสัปดาห์หน้าประชุม กยน.ปรับการทำงานใหม่หลายประเด็น

สังคม
25 ก.พ. 55
06:36
8
Logo Thai PBS
"รอยล" เผยสัปดาห์หน้าประชุม กยน.ปรับการทำงานใหม่หลายประเด็น

หลังนายกรัฐมนตรีนำคณะกรรมการ กยน . และ กยอ. เข้าเฝ้าฯถวายรายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเมื่อวานนี้ ( 24 ก.พ.) คณะกรรมการทั้งหมดเตรียมน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯมาปรับปรุงแผนการบริหารจัดการน้ำใหม่ เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำท่วมให้ดียิ่งขึ้น

นายรอยล จิตรดอน หนึ่งในคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ หรือ กยน. ที่ได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเย็นวานนี้ ( 24 ก.พ.) บอกกับไทยพีบีเอสว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตรัสถามคณะกรรมการ กยน. หลายประเด็นเช่น ทำไมปีที่แล้วน้ำเหนือจึงหลากลงมามากขนาดนี้ ขณะนี้สภาพพื้นที่ป่าเป็นอย่างไร จะปลูกป่าอย่างไรจึงจะได้ผลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ขณะนี้ถ้าระบายน้ำมากเกินไปถ้าเกิดภัยแล้งเตรียมแผนจะจัดการอย่างไร และใช้เทคนิกวิชาการจัดการน้ำอย่างไร คณะกรรมการ กยน.จึงจะน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯมาทบทวนการทำงานใหม่ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

กรรมการ กยน. บอกอีกว่า ในสัปดาห์หน้านายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมคณะกรรมการ กยน. อีกครั้งเพื่อทบทวนปรับทิศทางการทำงานใหม่หลายประเด็น เช่น มาตรการการระบายน้ำออกจากเขื่อนหลัก แนวทางการปลูกป่าที่จะปลูกไม้เนื้อแข็ง ผสมผสานกับไม้เนื้ออ่อน และ แนวทางการระบายน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง